ข่าว

บิ๊กตู่ลั่นแก้รัฐธรรมนูญเฉพาะที่มีปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่เตือนรมต.ใหม่หลายเรื่องต้องระวัง ดักคอฝ่ายค้านแถลงนโยบายไม่ใช่ซักฟอก เผยร่างถึงมือแล้ว หนุนแก้รธน.บางฉบับมีปัญหา

 

15 กรกฎาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. แถลงหลังการประชุมครม. ถึงนโยบายรัฐบาลว่า คำว่านโยบายของรัฐบาลนั้นทุกคนต้องเข้าใจ ว่าถือเป็นแบบฟอร์มหนึ่ง

 

เหมือนกรอบการทำงานที่จะตอบรับการทำงานของทุกพรรคการเมือง และรัฐมนตรีที่มาทำงานร่วมกัน แต่ก็ต้องมีมาตรการหลายเรื่อง ที่ต้องระมัดระวัง นโยบายที่จะทำนั้น ต้องสอดคล้องกับงานด้านความมั่นคง แผนสภาพัฒน์ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนการปฏิรูป โดยจะมีทั้งนโยบายเร่งด่วนและระยะยาว ที่ต้องดำเนินการ จึงขอให้ทุกคนเข้าใจ

 

การแถลงนโยบาย กำหนดไว้วันที่ 25 กรกฎาคม ยังคงเป็นไปตามนั้น ขอให้เข้าใจว่า เป็นเรื่องการแถลงนโยบาย และการเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ เพื่อให้เกิดความครบถ้วนสมบูรณ์ขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นคนละเรื่อง คนละวาระกัน ขอกราบเรียน สมาชิกผู้ทรงเกียรติต่างๆไว้ด้วย เพราะผมเห็นว่าหลายอย่างยังไม่ตรงกับหน้าที่ในการทำงาน  เพราะมันไม่ใช่เรื่องการอภิปรายการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นคนละเรื่อง ผมเคารพทุกคนให้เกียรติทุกคนเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล และให้เกียรติประชาชนที่เลือกพวกท่านเข้ามาด้วย เรื่องนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญของผม” นายกฯ กล่าว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ร่างนโยบายที่จะแถลงนั้น ถึงมือเรียบร้อยแล้ว โดยกำลังปรับแก้อยู่  ส่วนจะใช้เวลาแถลงนโยบายกี่วันนั้น คงต้องหาหรือร่วมกัน หลายเรื่องตนต้องสงวนคำพูดไว้บ้าง บางอย่างก็ต้องหารือได้ ส่วนจะมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดแถลงนโยบายบ้างนั้น รัฐมนตรีทั้ง 36 คนจะต้องไปร่วมประชุมด้วยกันอยู่แล้ว

 

ต่อข้อถามที่ว่า  เห็นว่าไม่มีการบรรจุประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรเลย จะร่างอะไรออกมา เดี๋ยวก็รู้เอง 

 

ส่วนสรุปจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า “สนับสนุน ผมพร้อมสนับสนุนให้มีการดำเนินการ แก้ไขทุกกฎหมาย เพราะกฎหมายบางฉบับ ก็มีปัญหาอยู่ ต้องไปว่ากันตามกระบวนการขั้นตอน ไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับใคร วันนี้เราเป็นรัฐบาลของประเทศ”

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ