ข่าว

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป. พอใจร่างนโยบายที่เตรียมแถลงต่อรัฐสภา สนธิรัตน์ มั่นใจมาตรการตามนโยบายรัฐบาล ไม่เกินกรอบงบประมาณ

 

               รัฐสภา ทีโอที 12 กรกฎาคม 2562 เมื่อเวลา 11.30 น.  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ฐานะประธานคณะทำงานประสานงานและจัดทำนโยบายของรัฐบาล แถลงผลการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อจัดทำนโยบายรัฐบาล ที่เตรียมต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า

 

 

 

               ภาพรวมเนื้อหาทางพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันทั้งหมดแล้ว และเตรียมปรับรายละเอียดอีกเล็กน้อย ก่อนจะส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ ซึ่งร่างนโยบายดังกล่าวได้นำเนื้อหาของนโยบายที่พรรคร่วมรัฐบาลหาเสียงไว้กับประชาชน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ปากท้อง สิ่งแวดล้อม โดยหัวใจของการทำนโยบยาย คือ ต้องขับเคลื่อนงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ส่วนรายละเอียดของการปฏิบัติตามนโยบายหรือมาตรการที่จะดำเนินการหลังจากนั้น เป็นสิ่งที่ต้องยึดเป็นมาตรการบนหลักการของการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่านโยบายรัฐบาลและมาตรการที่จะเกิดขึ้นหลังการแถลงรายละเอียด จะเป็นไปตามกรอบงบประมาณ และไม่เกินกรอบการใช้งบประมาณ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าในบางนโยบายที่ต้องใช้เม็ดเงินจำนวนมาก อาทิ การดูแลสวัสดิการแม่และเด็ก , ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 400 บาท นั้นจะไม่สามารถทำได้จริง เพราะงบประมาณไม่เพียงพอนั้น ตนยืนยันว่า รัฐบาลมีนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนได้แน่นอน

               นายสนธิรัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ร่างนโยบายของรัฐบาลนั้น ได้นำนโยบายของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่ดีและเป็นประโยชน์พิจารณาร่วมด้วย ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเห็นไว้ ทั้งนี้ การจัดทำนโยบายนั้นไม่อยากให้ถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดเท่านั้น ดังนั้น ประเด็นใดที่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะนำมาพิจารณาเขียนไว้ด้วย ส่วนรายละเอียดที่จะนำไปปฏิบัตินั้น หากมีโอกาสตนอยากหารือร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน

 

 

 

               นายสนธิรัตน์ ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ขอให้เขียนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมแถลง ระบุเพียงว่า ตนไม่อยากตอบ และข้อยุติดังกล่าวต้องเป็นไปภายใต้การหารือร่วมกันทุกฝ่าย ไม่ใช่ให้ฝ่ายใด หรือ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ชี้ขาดในขั้นตอนท้ายสุด หรือมีเงื่อนไขต่อรองใดๆ อย่างไรก็ตาม ในร่างนโยบายของรัฐบาล ครั้งที่ 2 นั้นยอมรับว่าไม่มีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม เพราะได้พิจารณาเนื้อหาและเป็นที่พอใจแล้ว

               ผู้สื่อข่าวถามว่า การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอเวลาไว้ 3 วัน ใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นประเด็นที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะหารือและกำหนดระยะเวลา ทั้งนี้ การแถลงนโยบายดังกล่าวตนมองว่าควรมีระยะเวลาให้ทุกฝ่ายพิจารณาและแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้ ตนไม่กังวลว่าเวทีแถลงนโยบายดังกล่าวจะถูกฝ่ายค้านนำไปใช้เป็นเครื่องมือหรือประโยชน์ทางการเมือง เพราะตนมองในแง่ดีที่ว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมแสดงความเห็นเพื่อประโยชน์ของประเทศ ซึ่งความเห็นใดที่เป็นประโยชน์ หรือเป็นประเด็นติติงพร้อมจะรับฟัง

               เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ จะกำกับกระทรวงพลังงาน จะดีหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ระบุเพียงว่า ตนเพิ่งได้ยิน

 

 

 

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

 

 

 

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

 

 

 

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

 

 

 

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

 

 

 

สนธิรัตน์ อุบเขียนแก้รัฐธรรมนูญในร่างนโยบายรัฐบาล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ