ข่าว

อาเซียนยินดี บิ๊กป้อม นั่งรองนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม ประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน ส่งท้ายตำแหน่ง รมว.กห. พร้อมลงนามปฏิญญาร่วมความมั่นคงที่ยั่งยืน

 

               เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 ก.ค. 62 ที่ โรงแรม แชงกรี-ลา กรุงเทพฯ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 13  โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และเลขาธิการอาเซียน เข้าร่วมประชุม มีวัตถุประสงค์หารือความร่วมมือด้านความมั่นคงและให้การรับรองเอกสารความร่วมมือในกรอบ ADMM รวมถึงการเตรียมสำหรับประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา หรือ ADMM - Plus ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน นี้

 

 

 

               โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 10 ประเทศอาเซียน ได้แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร ที่ได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือภารกิจส่งท้ายในการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ภายหลังมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม

               หลังประชุม เวลา 12.30 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 10 ประเทศอาเซียน ร่วมลงนามปฏิญญาร่วมความมั่นคงที่ยั่งยืน และมอบให้กับเลขาธิการอาเซียน ก่อนร่วมกันแถลงข่าว

               โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผลสำเร็จการประชุมเกิดจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียน และสำนักเลขาธิการอาเซียนที่มุ่งมั่นทำงานอย่างหนัก และการลงนามปฏิญญา เป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงของอาเซียนให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน เพื่อสนับสนุนการเป็นการเป็นประชาคมที่มีสันติภาพ เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคให้มีขีดความสามารถที่จะตอบสนองความท้าทายอย่างมีประสิทธิภาพ และยังรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนไว้ ขอชื่นชมความคืบหน้าของความร่วมมือของคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีว่าการกลาโหมคู่เจรจา รวมทั้งความสำเร็จการฝึกผสมทางทะเลระหว่างอาเซียนกับสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปีที่แล้วและยินดีต่อการฝึกประสบการณ์ทะเลระหว่างอาเซียนกับสหรัฐในปีนี้เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและความเชื่อใจ

 

 

 

               พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า กระทรวงกลาโหมไทยได้เสนอแนวความคิดการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านความมั่นคงในปี 2562 ภายใต้แนวความคิด “ความมั่นคงที่ยั่งยืน” มุ่งเน้นการเสริมสร้างประสิทธิภาพความร่วมมือด้านต่างๆ ให้เกิดความต่อเนื่องเป็นรูปธรรมและสร้างความมั่นคงปลอดภัยเพื่อให้การพัฒนาด้านเศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่าง ยั่งยืนของทุกประเทศในภูมิภาคโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

               รวมทั้งเสนอความ ริเริ่มของความร่วมมือด้วยความมั่นคงซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมได้แก่การประเมินผลความร่วมมือต่างๆ ที่มีในปัจจุบันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นและบทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดนเพื่อรับมือภัยคุกคามข้ามแดนและสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดนของอาเซียนให้มีประสิทธิภาพ

               พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบบทบาทของฝ่ายทหารในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ที่ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอ การประชุม และได้ให้การรับรองเอกสารความร่วมมือจำนวน 6 ฉบับ ที่เป็นการพัฒนาและเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อตอบสนองภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่สำคัญของภูมิภาค ได้แก่ การประเมินผลการปฎิบัติของความคิดริเริ่มในกรอบ ADMM , บทบาทของฝ่ายทหารอาเซียนในการสนับสนุนการบริหารจัดการชายแดน , การขยายโครงสร้างการสื่อสารโดยตรงของประเทศสมาชิกอาเซียนไปยังประเทศคู่เจรจา , ขอบเขตการปฎิบัติงานโครงการ ASEAN Our Eyes , การจัดตั้งกลไกการประชุมแพทย์ทหารอาเซียนและแนวทางปฏิบัติในการปฏิสัมพันธ์ทางทะเล

 

 

 

               รวมทั้งจะร่วมลงนามในปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนว่าด้วยความมั่นคงที่ยั่งยืน ซึ่งเน้นย้ำความสำคัญในการร่วมมือก้าวไปข้างหน้าเพื่อความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาคแสวงหาความร่วมมือใหม่ใหม่ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน

               ส่วนท่าทีอาเซียนต่อสถานการณ์ทะเลจีนใต้ พล.อ.ประวิตร ระบุ ที่ประชุมได้เน้นย้ำความสำคัญของการปฏิบัติ ตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีต่างๆ ในทะเลจีนใต้และการจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ให้แล้วเสร็จรวมทั้งยืนยันถึงความสำคัญของการรักษาและส่งเสริมสันติภาพเสถียรภาพและความปลอดภัยและเสรีภาพในการเดินเรือและบินผ่านทะเลจีนใต้ในขณะเดียวกันได้เห็นพร้อมถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจการใช้ความยับยั้งชั่งใจและการหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์ซับซ้อนมากขึ้นรวมถึงการดำเนินการระงับข้อพิพาทโดยสันติวิธีตามกฎหมายระหว่างประเทศ

 

 

 

อาเซียนยินดี บิ๊กป้อม นั่งรองนายกฯ

 

 

 

อาเซียนยินดี บิ๊กป้อม นั่งรองนายกฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ