ข่าว

สมคิด โวนักลงทุนเชื่อมั่นรัฐบาลใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลใหม่สานต่องานไร้ปัญหา ชี้ นโยบายพรรคร่วมส่วนใหญ่คล้ายกัน สมคิด เชื่อ เศรษฐกิจจะดีขึ้นเรื่อยๆ

 

               เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 62 เวลา 10.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลทางด้านเศรษฐกิจอีกครั้งในรัฐบาลชุดใหม่ ว่า

 

 

 

               ส่วนตัวไม่คิดว่าเป็นรองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ เพราะมีรองนายกฯ หลายคน และแต่ละท่านก็จะแบ่งเบากันกำกับดูแลกระทรวงและรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็จะเป็นการประสานงานกันระหว่างผู้บริหารหลายๆ คน

               ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถสานงานต่อได้เลยหรือต้องรอนโยบายจากพรรคร่วมรัฐบาลก่อน นายสมคิด กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ก็คล้ายๆ กัน คือ พยายามที่จะทำให้ประเทศไทยมีความเข้มแข็ง มีความสามารถสูงในอนาคต และพยายามช่วยฐานรากให้มากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่อยู่ในนโยบายของทุกพรรค จะต่างกันแค่รายละเอียด ซึ่งขณะนี้ตัวแทนแต่ละพรรคก็หารือกันอยู่แล้ว

               “คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะนายกฯ ก็คนเดิม ดังนั้น ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นมาในช่วง 2 - 3 เดือนก่อนหน้านี้ ก็ควรจะแน่นอนได้แล้ว อย่าไปกังวลมากนัก”

               เมื่อถามว่า ถือว่ามีความท้าทายหรือไม่กับรัฐบาลใหม่ เพราะดูเหมือนตัวเลขจีดีพีเราก็ถูกหั่นไปด้วย รองนายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าในภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโดนคนเดียว ทุกคนก็ลำบากกันไปหมด เพียงแต่เรามาเผชิญกับการเลือกตั้งและมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงนี้ ซึ่งขณะนี้ก็เรียบร้อยแล้ว ได้รัฐบาลใหม่แล้ว รอถวายสัตย์ปฏิญาณอย่างเดียว ก็คิดว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าจะคิดว่ามันจะรอดพ้นจากเศรษฐกิจโลกก็คงไม่ไหว ก็ต้องพยายามประคองกันไป ทุกประเทศโดนกันหมด

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าโฉมหน้า ครม. ชุดใหม่ จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากต่างประเทศหรือนักลงทุนได้ใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนคิดว่าอยู่ที่นโยบาย ถ้าทุกคนร่วมกันผลักดันนโยบาย อย่าให้มีอะไรติดขัด ความมั่นใจก็คงเหมือนเดิม “ก็ต้องมั่นใจซิ เราไม่มั่นใจแล้วจะให้ฝรั่งเขามามั่นใจเราได้อย่างไร”

               เมื่อถามว่า จะใช้เวลาเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้เท่าไหร่ ภาวะเศรษฐกิจเราถึงจะดีขึ้น นายสมคิด กล่าวว่า ก็ครึ่งปีแรกเราอย่าไปคิดอะไรมากมาย เพราะมันว่างมาครึ่งปี แต่ครึ่งปีหลัง ในเมื่อเรารู้ว่าเศรษฐกิจโลกไม่ดี ก็ต้องหันมาเน้นที่ภายในประเทศ โครงการลงทุนต่างๆ ก็ต้องอย่าให้ติดขัด การกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน โดยเฉพาะฐานราก ทางกระทรวงการคลังเขาเตรียมไว้นานแล้ว รอรัฐมนตรีคนใหม่ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ประคองกันไปได้ เวิลด์แบงก์เขาประเมินไว้ที่ 3.5 ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกแบบนี้ก็ถือว่าดีแล้ว แต่ถ้าช่วยกันก็อาจจะดีกว่านี้ก็ได้ ใครจะไปรู้

               เมื่อถามว่า ภายหลัง ครม. ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ทีมเศรษฐกิจจะเดินหน้าเรื่องใดเป็นเรื่องแรก นายสมคิด กล่าวว่า ตนไม่มีทีมเศรษฐกิจ มีแต่พี่ๆ น้องๆ ที่กระจายตามกระทรวงต่างๆ ซึ่งคิดว่าตนสามารถประสานกับน้องๆ ทุกคนได้ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีจากต่างพรรคด้วย เพราะรู้จักกันหมด อย่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล ก็เคยทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สมัยโน้นแล้ว ก็ฝากไปแล้วว่าให้ช่วยเร่งรัดเรื่องเมกะโปรเจกต์ อย่าให้สะดุด

 

 

 

               เมื่อถามว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจที่จะนำไปแถลงต่อสภา มีนโยบายอะไรที่เด่นๆ บ้าง รองนายกฯ กล่าวว่า แต่ละพรรคกำลังดูกันอยู่ ซึ่งในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) น่าจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอประสานกับพรรคอื่นๆ เพื่อมาคัพเวอร์กัน และ นายกฯ ก็สั่งการแล้วว่า ให้นำนโยบายของฝ่ายค้านมารวมด้วย ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี ส่วนจะเป็นนโยบายไหนของฝ่ายค้านนั้น ก็ลองดูว่าฝ่ายค้านเขาต้องการอะไร เพราะเท่าที่ดู เขาก็ต้องการช่วยฐานรากเหมือนกัน ถ้ามีอะไรก็แนะนำ เสนอมา เขาจะได้รวบรวมเป็นเรื่องเดียวกัน

               เมื่อถามว่า รัฐบาลใหม่จะมีอะไรทางด้านเศรษฐกิจที่จะเซอร์ไพรส์ประชาชนหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า คงไม่ใช่เซอร์ไพรส์ แต่จะเป็นความพยายามสร้างความเชื่อมั่นและขับเคลื่อนให้เดินหน้าต่อ ไม่อยากให้เสียโอกาส อย่าลืมว่าเราเป็นประธานอาเซียน ที่จริงน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้โชว์ตัวเอง แต่ข่าวอาเซียนกลับถูกกลบด้วยข่าวการเมืองซะเกลี้ยงเลย ก็น่าเสียดาย เพราะเมื่อเราเป็นประธานอาเซียนแล้วก็เชื่อว่าเราค่อนข้างโดดเด่นในภูมิภาคนี้ แต่คู่แข่งก็มีเยอะ ถ้าเราอยู่เฉยๆ นักลงทุนก็ไปที่อื่นหมด ก็ต้องทำให้ดีที่สุด ดังนั้นอย่ากังวล

               เมื่อถามว่า การที่กระทรวงเกษตรฯ มีรัฐมนตรีถึง 4 คน แสดงว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและต้องการอัดช่วยฐานรากอย่างเต็มที่เลยใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า อย่าลืมว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงใหญ่ รับผิดชอบคนที่เป็นเกษตรกรเกือบทั้งประเทศ

 

 

 

สมคิด โวนักลงทุนเชื่อมั่นรัฐบาลใหม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ