ข่าว

ภท.เตรียมดัน "เศรษฐพงค์" หลัง "นาที" ถูกศาลตัดสิทธิ์ 5 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" รับเตรียมดัน "เศรษฐพงค์" หลัง "นาที" ถูกศาลฟัน-ตัดสิทธิ์ 5 ปี ยันไม่กระทบพื้นที่ภาคใต้ ย้ำรมต.ต้องลาออกส.ส. เว้นหัวหน้า-เลขาฯ

 

          วันที่ 10 ก.ค. 62 - ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาสั่งจำคุก นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภท. เป็นเวลา 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งผลให้ถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี ว่า จากนี้ศาลคงมีคำสั่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และประธานรัฐสภา ทั้งนี้ ต้องดูว่าคำพิพากษาของศาลเป็นอย่างไร เพราะคำพิพากษาต้องมีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคต้องรอดูว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง ส่วนนางนาทีจะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ทางพรรคต้องรอดูรายละเอียดความผิด เพราะหากทำโดยเจตนาและตั้งใจปกปิด เราก็ไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจตีความอย่างไร แต่หากเป็นการพลั้งเผลอ เท่าที่ทราบ คำว่าพลั้งเผลอก็ไม่มีอยู่ในข้อยกเว้น

 

          เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายของพรรคได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ตนจึงยังไม่ได้รับรายงาน ตอนแรกคิดว่าคำพิพากษาจะออกมาดำหรือขาวไปเลย ไม่คิดว่าจะมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดที่ต้องพิจารณา เมื่อถามว่า จะกระทบจำนวนส.ส.ของพรรคหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะนางนาทีเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไปคือลำดับที่ 13 มาทำหน้าที่แทน

 

          เมื่อถามว่า หากนางนาทีถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ในพื้นที่ภาคใต้จะมีใครมาทำหน้าที่แทน นายอนุทิน กล่าวว่า หากถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้ แต่ต้องยอมรับว่านางนาทีเป็นคนที่มีคุณูปการต่อพรรค ที่ผ่านมาได้ทำงานกับทีมงานจนทำให้พรรคประสบความสำเร็จ ปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงจะไม่ลืมนางนาที และนางนาทีก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน พรรคภท.สมัยก่อนก็เปรียบเสมือนพรรคของท่าน เพราะช่วยดูแลกิจการของพรรคมาโดยตลอด ตรงไหนที่ทำไม่ได้ ก็ทำไม่ได้ แต่อย่างน้อยเราก็มีนายพิพัฒน์ ซึ่งเป็นสามีของนางนาที เข้ามาช่วยงานพรรค คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนการทำงานในพื้นที่ภาคใต้คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะนางนาทีถือว่ายังมีความตั้งใจและมีบารมีอยู่ ซึ่งของพวกนี้ไม่ได้ถูกห้ามไว้

 

          เมื่อถามว่า ได้วางหลักการว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่งส.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า “ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต้องลาออกจากการเป็นส.ส.หากได้เป็นรัฐมนตรี ยกเว้นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จบข่าว ไม่ต้องมีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น หากได้รับการโปรดเกล้าฯต้องลาออกทันที ไม่ออกก็ให้เลือกเอาแล้วกัน”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ