ข่าว

เพื่อไทยเตรียมถามรองปธ.สภาฯปมช้าบรรจุญัตติ ตั้งกมธ.ศึกษาส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" เตรียมถาม "รองปธ.สภาฯ" ปมช้าบรรจุญัตติ ตั้งกมธ.ศึกษาส.ว. ชี้ต้องการให้ความจริงกระจ่าง ปัดล้มรัฐบาล แพลมหากผลศึกษาพบกระบวนการไม่ชอบ อาจยื่นศาลรธน.


            รัฐสภา ทีโอที - 10 ก.ค.62-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้ยื่นญัตติให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาต่อกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า ตนยังไม่ได้รับการประสานจากนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ต่อการพิจารณาบรรจุญัตติดังกล่าวหรือไม่
 

 

เพื่อไทยเตรียมถามรองปธ.สภาฯปมช้าบรรจุญัตติ ตั้งกมธ.ศึกษาส.ว.

               อย่างไรก็ตามในการประชุมที่อาจได้เจอนายศุภชัย ตนจะสอบถามรายละเอียดด้วยว่าจะพิจารณาอย่างไรและบรรจุญัตติวันใด ทั้งนี้ ตนขอวิงวอนให้รับญัตติดังกล่าวไว้พิจารณาเพื่อศึกษาต่อแนวทางการได้มาซึ่งส.ว.ที่ได้ตัวแทนของปวงชน ทั้งนี้ไม่ใช่การตรวจสอบ หรือดิสเครดิตทางการเมืองต่อกระบวนการสรรหา ส.ว.​ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกจากการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. แม้ตามระเบียบและรัฐธรรมนูญจะกำหนดให้อำนาจ กมธ.ฯ สามารถเรียกบุคคลหรือพยานตรวจสอบในชั้นพิจารณาของกมธ.ได้

              "พวกผมขอวิงวอน เพื่อให้การศึกษาดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย และเมื่อศึกษาแล้วเสร็จจะนำเสนอรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ยกเว้นพบว่ากระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว.ชุดที่ผ่านมา มีขั้นตอนที่ผิดไปจากรัฐธรรมนูญ อาจต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัยอย่างไรต่อไปหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นการขอตั้งกมธ. เพื่อทำข้อเท็จจริงให้กระจ่างเท่านั้น โดยเฉพาะประเด็นกรรมการสรรหา จำนวน 6 คนที่ได้รับตำแหน่ง ส.ว. ด้วย เป็นต้น ทั้งนี้ผมยืนยันว่าการตั้งกมธ. ไม่ใช่การล้มรัฐบาลปัจจุบันอย่างแน่นอน" นายสมคิด กล่าว. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ