ข่าว

ผู้ตรวจฯจ่อส่งหนังสือถึงชวนแจงปมโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ จ่อส่งหนังสือถึง ชวนชี้แจงประเด็น เสรีพิศุทธ์ร้อง ส่งศาลรธน.วินิจฉัย โหวตเลือกนายกฯไม่ชอบด้วยรธน.ม 159 - ละเมิดสิทธิ์

 

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  9 กรกฏาคม 2562  นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และส.ส.บัญชีรายชื่อ 

 

ส่งเรื่องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีเห็นว่า การประชุมร่วมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 159 วรรคสอง หรือไม่  ว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยื่นคำร้องว่า การแต่งตั้งเป็นนายกฯควรเป็นอำนาจของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในการเสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติ

 

ไม่มีลักษณะต้องห้าม และให้ความเห็นชอบผู้สมควรเป็นนายกฯตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 159 กำหนดไว้  แต่ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภากลับดำเนินการตามบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ให้ที่ประชุมรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาให้ความชอบ จึงเป็นการดำเนินการไม่ถูกต้อง เป็นการละเมิดสิทธิ  

 

นายรักษ์เกชา กล่าวอีกว่า ในการประชุมผู้ตรวจฯเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเห็นว่า  เรื่องนี้มีการอ้างถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือรัฐสภา ซึ่งจะต้องฟังข้อเท็จจริงและความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนจึงจะมีหนังสือไปยังประธานรัฐสภาเพื่อขอให้ชี้แจงกลับมา
                

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงนั้นโดยปกติแล้วทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็จะให้ชี้แจงกลับมาภายใน 30 วันนับแต่วันได้รับหนังสือ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ