ข่าว

"ทีมศก.ทันสมัย" ปชป.พบปัญหา"อีสาน" ขาดแหล่งน้ำ-หนี้สินท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีมศก.ทันสมัย"  ปชป.พบปัญหา "อีสาน" ขาดแหล่งน้ำ-หนี้สินท่วม เตรียมส่งการบ้านให้ 2 รัฐมนตรี ปชป.แก้ไขด่วน

       วันที่ 7  ก.ค.ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย แถลงว่า หลังจากที่ทีมเศรษฐกิจทันสมัยได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ เช่น ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม พบปัญหาหลักที่สำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข ทั้งในระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาว เช่น ปัญหาแหล่งน้ำที่หลายพื้นที่เกิดความขาดแคลนเนื่องจากฝนแล้ง แม้จะมีการแก้ไขด้วยการทำฝนเทียม แต่ก็ช่วยเหลือไม่ได้ทุกที่ เช่น อำเภอเกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ถือเป็นพื้นที่สำคัญในการทำเกษตร ดังนั้นจะทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อประสานในการทำฝนเทียม ส่วนระยะยาวควรมีการสร้างแก้มลิง 1ที่นา 1 แก้มลิง เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้ตลอดปี โดยจะเสนอไปยัง รมว.เกษตรฯที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์ให้ดำเนินการ
 

       นายปริญญ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังพบปัญหาเรื่องหนี้สินเกษตรกรซึ่งมีเกือบทุกชุมชนที่ยังไม่สามารถไขปัญหาได้อย่างจริงจัง ซึ่งทีมงานจะหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ทั้งระบบ การพักหนี้ การสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร สร้างวินัยการออมเพื่อมิให้ก่อหนี้เพิ่มขึ้น และที่สำคัญต้องมีการเพิ่มรายได้ หรือเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับเกษตรกรเพื่อลดภาระหนี้สิน เช่น  จัดทำแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในชุมชน การแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าระดับพรีเมี่ยม เช่น เน้นการเกษตรอินทรีย์ การนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาเพิ่มช่องทางการขายผลผลิตการเกษตร เช่นทางออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาเกษตรกรไม่มีความรู้ในเรื่องเทคโนโลยี หรืออีคอมเมิร์ซ โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวหลักในการเข้ามาช่วยเหลือ

"ทีมศก.ทันสมัย" ปชป.พบปัญหา"อีสาน" ขาดแหล่งน้ำ-หนี้สินท่วม

       นายปริญญ์  ยังกล่าวถึงปัญหาของชาวนา โดยเฉพาะสายพันธุ์ข้าวที่พบว่ามีความพยายามพัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น ตนเห็นว่าเราควรจะเน้นพัฒนาสายพันธุ์ข้าวที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นโดยสองกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ ควรจะหารือร่วมกัน

      “แนวทางแก้ปัญหาเหล่านี้จะต้องมีเป้าหมายคือสร้างความยั่งยืน ไม่ฉาบฉวย เพราะมิเช่นนั้นก็จะเจอปัญหาแบบเดิมๆ เพื่อเศรษฐกิจดีขึ้น คุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดีก็จะตามมา เชื่อว่ารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้” นายปริญญ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ