ข่าว

สุทินยังคาใจสรรหาส.ว.สภาต้องมีคำตอบให้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุทินยังคาใจสรรหาส.ว.ระบุไม่ใชเรื่องส่วนตัว ชี้่เป็นเรื่องสภาต้องมีคำตอบที่ชัดเจนแก่ประชาชน

 

7 กรกฏาคม 2562 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฏรชี้แจงเหตุผลถึงการไม่บรรจุญัตติการตรวจสอบที่มา ส.ว.

 

โดยกล่าวว่า  ผมอยากเรียนท่านชวน และนายสมบูรณ์ว่า ความเคลือบแคลงต่อกระบวนการสรรหาส.ว.นั้นไม่ใช่มีเฉพาะผมและพรรคฝ่ายค้านเท่านั้น แต่เรื่องนี้คาใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังจะเห็นได้จากซุปเปอร์โพลแถลงสัปดาห์ที่แล้วว่าคน 82% กว่าอยากให้ตรวจสอบและ 17% กว่าไม่อยากให้ตรวจสอบ

 

การทำเรื่องนี้ของผมและฝ่ายค้านจึงทำตามความต้องการของสังคม เป็นการทำหน้าที่ส.ส.และทำตามกรอบกฏหมาย ข้อบังคับทุกประการ ผมจึงอยากให้ทั้ง 2 ท่านตระหนักว่านี่ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครแต่เป็นเรื่องของสภาฯกับประชาชน เป็นเรื่องที่สภาฯต้องมีคำตอบและคำอธิบายที่ชัดเจนแก่ประชาชน แต่ที่ผ่านมาไม่มีเลยมีเพียงเจ้าหน้าที่สภาฯส่งหนังสือถึงผมเมื่อล่วงเลยกรอบเวลาไปแล้วด้วย

 

โดยตอบสั้นๆ ว่าไม่มีอำนาจตามมาตรา 129 ส่วนท่านชวนตอบแบบไม่รับผิดชอบว่าเพราะญัตติฝ่ายค้านเขียนสับสนซึ่งไปคนละทางกันและทำให้ฝ่ายค้านเสียหาย เมื่อเป็นเช่นนั้นผมจึงชี้แจงและขอให้ท่านชวน อธิบายให้ชัดเจน ไม่ใช่เรื่องเอาแต่ใจหรืองอแงไม่ยอมรับ แต่เป็นการทำหน้าที่ให้ประชาชนจนถึงที่สุด แล้วผมก็ผิดหวังเมื่อท่านชวน ให้นายสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเลขาฯออกมาชี้แจงแทน

 

นอกจากไปคนละทางกับท่านชวนแล้ว ยังไม่ชัดเจนอีกแถมตอบคำถามผมไม่ครบ คือการไม่ยอมชี้แจงว่า การวินิจฉัยล่าช้าเลยกรอบเวลาซึ่งผิดข้อบังคับนั้นมีข้อยกเว้นอะไร แต่นายสมบูรณ์กลับใช้ลีลามวยวัดออกนอกเรื่อง แขวะคนอื่นไปเรื่อยซึ่งผมดูออกว่าเป็นการกลบเกลื่อนความผิดที่มิสามารถชี้แจงได้ พฤติกรรมเช่นนี้น่าห่วงว่าต่อไปข้างหน้าการทำงานสภาฯ

 

ซึ่งปกติจะมีเรื่องเห็นต่างกันในข้อบังคับเนือง ๆ แล้วประธานสภาฯ เลขาฯทำตัวไม่เป็นกลาง เป็นคู่ขัดแย้งและใช้ลีลามวยวัดกับสมาชิกอย่างนี้แล้วจะกระทบต่อการทำงานของสภาแน่นอน ผมจึงขอให้ท่านได้พิจารณา อยู่ในสถานะนั้นควรนิ่งกว่านี้อีกและอธิบายแบบผู้ใหญ่ โดยไม่ต้องชี้แจงกับผมก็ได้แต่อธิบายกับประชาชน82% ให้เขาหายคาใจ และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไม่เอาส.ส.สอบตกมาเป็นเลขาเพราะเขาอาจไม่รับผิดชอบต่อสภา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ