ข่าว

เชื่อ 10 ก.ค. ตั้ง กมธ. ศึกษาค่าโง่ทางด่วนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอระวี ขอบคุณ นายกฯ ชะลอพิจารณาต่ออายุสัมปทานเอกชน 30 ปี เชื่อ 9 ก.ค. ยังไม่เข้า ครม. คาด 10 ก.ค. ตั้ง กมธ. ศึกษาค่าโง่ทางด่วนได้หลังเจอโรคเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง

 

               นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วย ส.ส. ที่ร่วมผลักดันให้สภาพิจารณาญัตติ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัดมหาชน

 

 

 

               แถลงขอบคุณ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่เลื่อนการพิจารณากรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทยเสนอต่ออายุสัมปทานให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน 30 ปี แลกกับการยุติข้อพิพาททางคดีออกไปก่อน ไม่มีการพิจารณาในวันอังคารที่ผ่านมา โดยขอเรียกร้องให้รอรัฐบาลหน้ามาเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตนยังมั่นใจว่านายกรัฐมนนตรีจะรับฟัง เพราะรัฐบาลเปิดไฟเขียวให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาเรื่องนี้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้พูดคุยกันไปในทางเดียวกัน จึงคิดว่านายกรัฐมนตรีซึ่งเปลี่ยนภาวะจากการเป็น นายกฯ ภายใต้ คสช. มาเป็น นายกฯ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแล้วน่าจะทำอะไรรอบคอบฟังเสียงพี่น้องประชาชน เพราะกรณีนี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ชาติกว่า 8.5 แสนล้านบาท

               ทั้งนี้ นพ.ระวี ยังเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมใหม่ ตีกลับข้อเสนอของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยให้กลับไปแก้ไขปรับปรุงตามข้อสังเกตของอัยการสูงสุดก่อน ทั้งการทำความชัดเจนว่าค่าโง่ทั้งหมดจำนวนเท่าไหร่ การต่ออายุควรเป็นอย่างไร รวมถึงปรับปรุงข้อบกพร่องทั้งหมด โดย รมว.คมนาคม ไม่ควรเอาเผือกร้อนมาไว้กับตัว และขอให้ ครม. ชุดหน้า รอผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา กรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือกรรมาธิการวิสามัญศึกษาค่าโง่ทางด่วน ซึ่งคาดว่าจะตั้งได้ในวันพุธที่ 10 ก.ค. นี้ โดยขอให้ประชาชนสบายใจว่าจะไม่มีปัญหา จะสามารถตั้งกรรมาธิการร่วมทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเพื่อศึกษาเรื่องนี้ได้ แต่ที่ยังไม่สามารถตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ในวันนี้ตามกำหนดเดิม เป็นเพราะมีการหารือและอภิปรายญัตติด่วนเรื่องปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำมากถึง 11 ญัตติ มีผู้อภิปรายจำนวนมาก ทำให้ใช้เวลาในการอภิปรายเลยกรอบที่กำหนด ก่อนจะปิดประชุมในเวลา 18.00 น. ทำให้ไม่ได้พิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แต่ในสัปดาห์หน้า ตนเชื่อว่าตั้งได้แน่นอน เพราะจะเป็นญัตติแรก หลังมีการหารือและตอบกระทู้แล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ