ข่าว

"พปชร." ให้21ส.ส.ถูกร้องหุ้นสื่องัด "งบดุล" โชว์ไม่ได้ทำจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทศพล" เผย ให้21 ส.ส.พปชร ถือหุ้นสื่อ งัด งบดุลโชว์ ว่าไม่ได้ทำจริง จ่อยื่น 32 ส.ส.ฝ่านค้าน สัปดาห์นี้ พบส่วนใหญ่ "เพื่อไทย" บางคน เป็น หน.พรรค

 

          วันที่ 26 มิ.ย.62 เวลา 19.00 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดี กรณี 27 ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการสื่อ แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการสื่อ ว่า จากนี้จะให้ ส.ส. 21 คน ของพรรค พปชร. ที่ศาลรับเรื่องไว้ ได้รวบรวมเอกสาร โดยเฉพาะในส่วนของงบดุลของบริษัทเพื่อมาพิจารณา เพราะเห็นได้ว่าศาลรับฟังข้อเท็จจริง และไม่รับคำร้องจำนวน 6 คน ของพรรค พปชร. ทำให้เห็นสิ่งที่เราจะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อทำข้อเท็จจริงให้ปรากฏ ให้ศาลเห็นได้มากที่สุดว่า ในส่วนของ ส.ส.ของพรรค พปชร. ไม่มีการประกอบกิจการตามมาตรา 98 (3)

 

          จากนั้นต้องทำให้ศาลรัฐธรรมนูญเชื่อว่า ส.ส.ทั้ง 21 คนของพรรค พปชร.ไม่ได้ถือครองหุ้นสื่อ และคงต้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำคำพิพากษาของศาลฎีกา 2 คดีก่อนหน้านี้ มาเปรียบเทียบว่า คดีดังกล่าวกับคดีของเราเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร และขอคัดสำนวนของศาลฎีกาที่ส่งมาศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างว่า ทั้ง 2 คดีไม่เหมือนของทั้ง 21 คน ที่ศาลรับคำร้อง อย่างไรก็ตาม ต้องกราบขอบคุณศาลที่ให้โอกาส ส.ส.ของพรรค พปชร.และฝ่ายรัฐบาลได้ทำหน้าที่ต่อ ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถือว่าได้ให้โอกาสที่ให้เรายื่นหลักฐาน

 

            นายทศพล กล่าวอีกว่า ในส่วนของพรรค พปชร.ที่จะยื่นฟ้อง ส.ส. 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านนั้น จากผลของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ทางทีมทนายต้องมาปรับกลยุทธ์ จากศาลที่มีคำสั่งไม่รับพิจารณา ดังนั้น เราต้องคัด ส.ส.ที่เข้าข่ายเดียวกับที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องออก ทำให้การตรวจสอบจากเดิม 55 คน เหลือ 32 คนที่เข้าข่าย เพราะบางคนพบว่า ประกอบธุรกิจสื่อมวลชนเลย โดยในจำนวนดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นของพรรคเพื่อไทย รวมถึงบางคนเป็นหัวหน้าพรรค จึงเป็นเหตุผลที่ตนไม่ตัดสินใจบอกก่อนหน้านี้ว่าเป็นใครบ้าง เพื่อต้องการให้การทำงานรอบคอบ ให้ศาลพิจารณาง่ายขึ้น ซึ่งจะใช้วิธีการเดียวกันคือ ยื่นผ่านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่จะไม่ร้องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยจนนำรายชื่อทั้ง 32 คน รายงานต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนไปยื่นต่อประธานสภาฯ คาดว่า จะยื่นอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้ หรืออย่างช้าต้นสัปดาห์หน้า.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ