ข่าว

ฝ่ายค้าน ชูพันธกิจ แก้ไข รธน.-ยกเลิกคำสั่ง คสช.-ตรวจสอบ รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 7 พรรคฝ่ายค้าน ชูพันธกิจ แก้ไข รธน.-ยกเลิกคำสั่ง คสช.-ตรวจสอบ รบ.

          ความเคลื่อนไหว 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านช่วงบ่ายวันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมภาคประชาชนเดินหน้าวิปทำงานนอกสภาฯ ที่อาคารไทยซัมมิท โดยมีตัวแทนจาก7พรรคฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุม เช่น  พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ,นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย และนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ

 

       พ.ต.อ. ทวี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ถึงการเดินหน้าทำงานร่วมกันว่า ที่ประชุมวิปนอกสภามีหลักการทำงานโดยส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และผลักดันให้บ้านเมืองเดินหน้าเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านยืนยันจะทำหน้าที่การเมืองอย่างสร้างสรรค์ พร้อมต้องการให้รัฐบาลนี้ทำงานอยู่ภายใต้หลักนิติธรรม

      ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่หัวหน้าคณะผู้ร่างฯระบุว่า ต้องทำภายใต้คำสั่ง คสช. นั้น  พ.ต.อ. ทวี มองว่า แสดงให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างมาเพื่อรับใช้อำนาจ คสช. มากกว่าประชาชน หน้าที่หลักของพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงจำเป็นต้องสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในหลักของประชาธิปไตย และมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ในส่วนของ ส.ส. จะมีวิปทำงานควบคู่กันไป อาทิเรื่องที่ ไอลอว์เสนอให้มีการยกเลิกคำสั่งของ คสช. 4-5 ด้าน ที่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการริดรอนสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน และคำสั่งที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

      ในส่วนของการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้  พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า ในที่ประชุมวันนี้ก็จะมีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหารือด้วยเช่นกัน พร้อมยืนยันว่าที่ประชุมของคณะทำงานร่วมชุดนี้ ไม่มีการครอบงำการทำงานจากพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่จะเป็นการมอบหมายบทบาทหน้าที่ให้แต่ละพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีส่วนร่วมกับภาคประชาชน เดินหน้าทำงานนอกสภาร่วมกับนักวิชาการในสาขาต่างๆ แก้ไขรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบอำนาจรัฐอย่างจริงจัง

     ต่อมาภายหลังการประชุมร่วมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ในฐานะตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมด้วยนางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และตัวแทนจาก 7 พรรคการเมือง แถลงข่าวความคืบหน้าการประชุมวันนี้

     นายอนุสรณ์ ระบุว่า ในที่ประชุมมีการรับรองผลการประชุมเมื่อครั้งที่ผ่านมา ที่ได้ตกผลึกพันธกิจ 4 ด้านประกอบด้วย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ,การยกเลิกคำสั่งของคสช. ที่เป็นมรดกบาปที่ทิ้งไว้ ,  การตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ตำแหน่งไปจนถึงหลังการปฏิบัติงาน และการสร้างการมีส่วนร่วมและการรับรู้ของประชาชนว่าจะเปิดให้มีช่องทางที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ส่วนของแนวทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 พรรคเห็นตรงกันว่าสิ่งสำคัญที่สุดต้องฟังเสียงประชาชนเป็นหลัก เพื่อประโยชน์และความเท่าเทียมกัน ซึ่งการทำประชามติหลังจากนี้ก็เป็นหนึ่งในแนวทางที่จะพูดคุยหารือกัน

       ด้านนางลดาวัลย์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยในฐานะหนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ย้ำเสมอว่า ปัญหาปากท้องของประชาชนเกิดจากการบริหารงานของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งโดยประชาชน ซึ่งจากนี้อยากให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอปัญหาในทุกด้านเข้ามาต่อคณะทำงานฯ เพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

       ขณะเดียวกัน หากมีความจำเป็นต้องใช้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะมีการประสานงานกันระหว่างกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทำหน้าที่อยู่ในสภาตลอดเวลา ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีกหนึ่งคณะ เพื่อดำเนินการในส่วนนี้โดยตรง ส่วนผลการหารือถึงลักษณะกิจกรรมการมีส่วนร่วมโดยละเอียดหลังจากนี้จะออกมาในรูปแบบใดขอสงวนไว้มีความชัดเจนกว่านี้ก่อน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ