ข่าว

"เรืองไกร" เดินเกมผ่านกกต. จี้เปิดขั้นตอนสรรหาส.ว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" ร้องสอบ 21 ส.ว. ถือหุ้นสื่อ มีลักษณะต้องห้ามตามรธน. ชี้ต้องโอนหุ้นเมื่อได้รับการทาบทามต้นเดือนก.พ.

 

"เรืองไกร" ร้องสอบ 21 ส.ว. ถือหุ้นสื่อ มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ชี้ต้องโอนหุ้นเมื่อได้รับการทาบทามต้นเดือนก.พ. จี้กกต.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เปิดเผยขั้นตอนสรรหา เชื่อวิธีการไม่ถูกต้อง ประกาศเดินหน้าตรวจให้ครบทั้ง 400 รายชื่อ

 

"เรืองไกร" เดินเกมผ่านกกต. จี้เปิดขั้นตอนสรรหาส.ว.

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 24 มิ.ย.62 เวลา 11.00 น. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วยนายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงกกต.ขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สิ้นสุดลง เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และขอให้รีบส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่

 

          นายเรืองไกร กล่าวว่า ส.ว.หลายคนอาจจะสงสัยว่าโอนหุ้นไปแล้วเหตุใดยังถูกยื่นคำร้องให้ตรวจสอบ จึงอยากชี้แจงว่า มีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องให้กกต.เรียกเข้าให้ข้อมูลเพื่อให้เปิดเผยขั้นตอนการสรรหาส.ว. ของคณะกรรมการสรรหาที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะผิดถูกอย่างไร หรือต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของกกต. สำหรับส.ว.อีก 200 คนยังไม่ต้องน้อยใจทุกคนจะถูกตรวจสอบทั้งหมด โดยขณะนี้ตนกำลังร่วมกับ 7 พรรคการเมืองตรวจสอบข้อมูลทั้งหมด รวมถึง ส.ส. 55 รายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำลังจะยื่นตรวจสอบด้วย
 

          เมื่อถามว่าส.ว.ที่มาจากการสรรหาไม่ได้ยื่นสมัคร ต้องโอนหุ้นในช่วงใดจึงจะไม่ขาดคุณสมบัติ นายเรืองไกร กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องโอนหุ้นเมื่อได้รับการทาบทามจากคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากทุกคนจะต้องกรอกข้อความในหนังสือรับรองตนเองว่า มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ส่วนส.ว.ที่มาจากการสมัครและผ่านการคัดเลือกกันเอง จะต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จก่อนวันสมัคร เทียบเคียงกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องกรอกหนังสือรับรองว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.วางระเบียบและวิธีการในการสรรหาอย่างไร การประชุมในแต่ละครั้งองค์ประชุมครบหรือไม่ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดจะต้องถูกเปิดเผยโดยกกต. จะต้องเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด ส่วนตัวเชื่อว่าขั้นตอนไม่ถูกต้องโดยคณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่ได้กำหนดขั้นตอนและไม่มีวิธีการอะไรเลย ก่อนหน้านี้จึงได้ยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ ทั้งนี้หากขั้นตอนและวิธีการสรรหาส.ว.ถูกเปิดเผยออกมาก็จะนำไปสู่การตรวจสอบอีกหลายเรื่อง 


          "ที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า คณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อกรรมการได้นั้นไม่เป็นความจริง อย่าใช้รัฐธรรมนูญลักลั่น ผมไม่อยากคำว่าอย่าแถกันไปมา แต่เรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามกำหนดไว้ชัดในรัฐธรรมนูญ ส.ว.จึงต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จเมื่อได้รับการทาบทาม หรือในช่วงต้นเดือนก.พ. 2562 ส่วนที่นายวันชัย สอนศิริ ขู่จะฟ้องกลับนั้น ผมยินดี เพราะตามข้อเท็จจริงคุณวันชัย โอนหุ้นให้ลูกเขยในเดือนเม.ย. ไม่ใช่เดือนก.พ." นายเรืองไกร กล่าว    
 

 

"เรืองไกร" เดินเกมผ่านกกต. จี้เปิดขั้นตอนสรรหาส.ว.

 

          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังจะตรวจสอบการถือหุ้นของส.ว.อีกกว่า 400 คน ทั้งที่อยู่ในบัญชีสำรอง และผู้ได้รับการคัดเลือกในรอบแรก โดยเฉพาะนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน ส.ว. ที่ตรวจสอบได้เบื้องต้นพบว่าถือหุ้นในบริษัทใหญ่ แต่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เรื่องการดำเนินธุรกิจสื่อ หรือพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ถือหุ้นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ถือหุ้นด้วยตัวเองและภรรยาจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ้นของมหาวิทยาลัยเอกชน

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 21 ส.ว. ที่นายเรืองไกร ได้ร้องและระบุในหนังสือร้องเรียน ทั้งหมดมีการโอนหุ้นหลังรับตำแหน่งส.ว.แล้ว แต่ต้องการให้กกต.ตรวจสอบว่ามีการโอนจริงหรือไม่ โดย 21 คน ประกอบด้วย   1.นายวันชัย สอนศิริ บริษัท แคล นู ไฮเรอร์ จำกัด 2.ว่าที่ ร.ต.วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี บริษัท สมศรีพานิช จำกัด  3.นายระวี รุ่งเรือง บริษัท ฟาร์มเมอร์ รีสอร์ท จำกัด 4.นายยุทธนา ทัพเจริญ บริษัท วิคเตอร์ โปรเฟสชั่นแนล จำกัด  5.พล.อ.อ.มนัส รูปขจร บริษัท พลังร่วม 18 จำกัด 6.น.ส.ภัทรา วราวิตร บริษัท กาฬสินธุ์ โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด 7.พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย บริษัท ทุ่งท่าลาด จำกัด 8.พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก บริษัท กีฬา สุราษฎร์ธานี จำกัด 9.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ บริษัท พี แอนด์ อาร์ อิงค์ จำกัด 10.นางประยูร เหล่าสายเชื้อ บริษัท ดีจริงมอเตอร์ จำกัด 
 
           11.นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ บริษัท ศรีสุพรรณการแร่ จำกัด 12.นายบรรชา พงศ์อายุกูล บริษัท พงศ์อายุกูลและบุตร จำกัด 13.นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด  14.นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด 15.พล.ร.อ.ฐนิธ กิตติอำพน บริษัท นลวิตา จำกัด 16.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีเคพี โลจิสติกส์ 


          17.ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฏฐ์ แอนด์ พิรพัฒน์ 18.นายเฉลียว เกาะแก้ว บริษัท ไตรหิรัญ 2555 จำกัด 19.นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา บริษัท แอล.ดี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 20.นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์ บริษัท ไฮเทค เกลซเซอร์ จำกัด และ 21.นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา บริษัท ภูตะวัน จำกัด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ