ข่าว

พท.กระตุกครม.ประยุทธ์รมต.เหลือน้อยอย่าอนุมัติงบฯ-ย้ายขรก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย"กระตุก"ครม.ประยุทธ์ หยุดก่อน ! เหลือรัฐมนตรีแค่ 16 บวกนายกฯเป็น 17 ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของครม.ทั้งหมด ไม่ควร อนุมัติงบประมาณ และแต่งตั้งโยกย้ายขรก.

 

24 มิถุนายน 2562 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรัฐมนตรี เหลืออยู่ 16 คน กับนายกรัฐมนตรีอีก 1 คน รวมเป็น 17 คนไม่ถึง ครึ่งหนึ่งของครม.ทั้งหมดที่กำหนดให้มีนายกฯ 1 คนและครม.อีกไม่เกิน 35 คน จากจำนวนครม.ที่เหลือน้อยนิดเช่นนี้  

 

ดังนั้นจึงไม่ควรอย่างยิ่งที่พลเอกประยุทธ์จะมีมติอนุมัติ จัดสรร เงินงบประมาณไปใช้ในโครงการต่างๆ รวมทั้งไม่ควรมีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงด้วย

 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า จำนวนองค์ประชุมครม.ที่มีมากพอจะเป็นหลักประกันในความรอบคอบที่จะร่วมกันพิจารณาวาระการประชุมต่างๆ และต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่หลังจากมีรัฐมนตรีลาออกไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา และเป็นนักการเมือง 19 คน จำนวนที่เหลือไม่น่าจะเรียกว่าเป็นครม.ที่จะมารับผิดชอบในฐานะเป็นองค์กรสูงสุดของฝ่ายบริหาร เพราะหากเกิดความผิดพลาด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ พลเอกประยุทธ์และรัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร

 

ทั้งนี้ หากเป็นครม.ปกติที่มาจากการเลือกตั้งนั้น การเป็นรัฐบาลรักษาการจะอยู่ในช่วงสั้นๆ และจะไม่ ตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ ไม่โยกย้ายข้าราชการ จะรอรัฐบาลใหม่ เข้ามาเป็นผู้ดำเนินการ แต่ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ กลับอยู่ในตำแหน่งเป็นเวลานาน และยังไม่เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ อย่างมาก


น่าเป็นห่วงว่า คสช.และครม.ที่เหลืออยู่ไม่กี่คนอาจจะคิดว่าจะทำอะไรก็ได้โดยไม่มีความผิด ต้องเข้าใจว่าขณะนี้ มีสภาผู้แทนราษฎรเกิดขึ้นแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มงวด และทักท้วง หรือไม่เห็นด้วยในเรื่องต่างๆที่ฉ้อฉล อันเป็นการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน 

 

ทางที่ดีต้องรีบตั้งครม.ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความล่าช้าของการจัดตั้ง ค.ร.ม.ผิดปกติและขาดความรับผิดชอบต่อประเทศและประชาชน เกิดการหยุดทั้งประเทศเพื่อรอการบริหารการเมืองของตนเอง ซึ่งมีความเสียหายเกิดขึ้นต่อประเทศชาติและเศรษฐกิจอย่างประเมินค่าไม่ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ