ข่าว

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ข้อตกลงการค้าเสรีอาร์เซ็ป คืบหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ข้อตกลงการค้าเสรีอาร์เซ็ป คืบหน้าไปมาก ด้านไทยผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้อาเซียน

     ผ่านไปแล้วสำหรับวันแรกของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยได้หมุนเวียน กลับมาเป็นประธานในรอบ 10 ปี โดยในวันนี้ผู้นำทั้ง 10 ชาติอาเซียนได้หารือกันอย่างเป็นทางการแบบเต็มคณะ ซึ่งประเด็นที่ไทยผลักดันเป็นอย่างมากก็คือการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้อาเซียน ขณะที่การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอาร์เซ็ปก็คืบหน้าไปมาก

   

      เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์และภริยาได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ผู้นำอาเซียนและเลขาธิการอาเซียน พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมผสมผสานการแสดงทางศิลปะและดนตรี เป็นการสะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียน ภายใต้ธีม “The Night of Friendship” หรือค่ำคืนแห่งมิตรภาพ

      พลเอกประยุทธ์ในฐานะประธานในที่ประชุมอาเซียนได้กล่าวถ้อยแถลงระหว่างการประชุมเต็มคณะว่า ประเทศไทยต้องการสนับสนุนการสร้างความยั่งยืนให้แก่อาเซียนอย่างรอบด้าน โดยมุ่งสร้างประชาคมอาเซียนที่มีจำนวนประชากรกว่า 640 ล้านคนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

          ด้านพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมที่เกิดขึ้นในวันนี้ว่า ภาพรวมเป็นไปอย่างเป็นกันเอง โดยผู้นำจากหลายประเทศได้แสดงความยินดีกับพลเอกประยุทธ์ที่ได้รับเลือกให้กลับมาเป็นนายกอีกครั้ง และเห็นชอบกับการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืนของไทย

          หนึ่งในประเด็นที่สมาชิกทุกประเทศให้ความสำคัญมากที่สุดก็คือ ความตกลงการค้าเสรี rcep ที่ประกอบไปด้วย 10 ชาติอาเซียน และ 6 ประเทศคู่เจรจา โดยวันนี้การเจรจาคืบหน้าไปมาก และน่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในปีนี้

           ที่ประชุมยังได้เน้นย้ำถึงความเป็นเอกภาพและไว้วางใจซึ่งกันและกันของอาเซียน รวมถึงการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในระดับภูมิภาค

           ส่วนเนื้อหาและรายละเอียดของเอกสารทั้ง 17 ฉบับที่มีการลงนามกันในที่ประชุม จะมีการเปิดรายละเอียดในวันพรุ่งนี้

              ขณะที่ในช่วงบ่ายที่ผ่านมาผู้นำอาเซียนได้ร่วมหารือกับสมัชชารัฐสภาอาเซียน หรือ AIPA เพื่อหารือในการทำให้กฎหมายของประเทศสมาชิกอาเซียนสอดคล้องกัน

              ผู้นำอาเซียนยังได้พบกับผู้แทนเยาวชนอาเซียนโดยมีเยาวชนอาเซียนประเทศละ 2 คนเข้าร่วม และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามการค้า การเตรียมความพร้อมของอาเซียนสำหรับการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) ความเชื่อมโยงในอาเซียน การเร่งสรุปผลการเจรจา RCEP และการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ