ข่าว

"23 องค์กร"จี้ยกเลิกคำสั่งคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"23 องค์กรปชช."ยื่นเจตนาเสนอร่างกม.ยกเลิกคำสั่งคสช.เตรียมจัดงานระดม กลุ่มปชช.สนับสนุน-7พรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิตย์นี้


20 มิถุนายน 2562 ที่รัฐสภา ได้มีตัวแทน 23 องค์กรเครือข่ายภาคประชาชน  ซึ่งนำโดย นายจอน อึ๊งภากรณ์  ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)  

 

 

ได้เข้ายื่นเจตจำนงค์ต่อการเตรียมนำรายชื่อประชาชน ไม่น้อยกว่า 10,000 คน เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการยกเลิกประกาศและคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 35 ฉบับ ซึ่งมีเนื้อหาขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ลิดรอนสิทธิของประชาชน รวมถึงขัดต่อหลักการประชาธิปไตย ตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 

 

โดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวว่าสำหรับการรวบรวมรายชื่อประชาชนซึ่งมีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อยื่นประกอบเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวฯ ว่ามีจำนวน 13,409 รายชื่อ ซึ่งขั้นตอนที่ยื่นเพื่อแสดงเจตจำนงค์ไว้ก่อน เพื่อให้ยกเลิกคำสั่ง ประกาศต่างๆ ของคสช. ที่ยังพบว่ามีผลบังคับใช้ในปัจจุบัน อีก 35 ฉบับ ทั้งนี้การยื่นเอกสารและรายชื่อประชาชนดังกล่าวนั้น จะยื่นอย่างเป็นทางการ ในช่วงเช้าวันที่ 24 มิถุนายนนี้ อีกครั้ง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายดังกล่าว เตรียมจัดกิจกรรมก่อนยื่นเอกสารและรายชื่อประชาชนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ เวลา 12.30 - 17.30 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หัวจข้อ วาระแรกประชาชน ปักหมุด ปลดอาวุธ คสช. ซึ่งจะเปิดรับรายชื่อสนับสนุนเพิ่มเติม และแถลงเหตุผลต่อการเข้าชื่อเพื่อยกเลิกคำสั่ง ประกาศของ คสช. และเชิญตัวแทนจาก 7 พรรคการเมืองร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วมเวทีและขอเสียงสนับสนุนฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติด้วย 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ