ข่าว

ส.ส.เตรียมตัว สัปดาห์หน้าเปิดวาระกระทู้ถาม "รัฐบาลคสช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" บอก ส.ส.เตรียมตัว สัปดาห์หน้า เปิดวาระกระทู้ถาม "รบ.คสช." หลังมีส.ส.ยื่นกระทู้เรียงคิว 20 เรื่อง

 
          วันที่ 19 มิ.ย. 62 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีวาระรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ และรับทราบกรณีที่นายสุทัศน์ เงินหมื่น เลื่อนลำดับเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่ลาออกและให้นายสุทัศน์ กล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ 

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมดังกล่าวที่ประชุมยังมีมติให้ขยายเวลาการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เสนอให้ขยายเวลาอีก 20 วันจากที่จะสิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อให้การพิจารณารายละเอียดเป็นไปอย่างรอบคอบ รวมถึงการพิจารณาเนื้อหาตามหมวดที่ต้องบัญญัติใหม่ เช่น บทบัญญัติว่าด้วยผู้นำฝ่ายค้าน , คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านต้องใช้เวลาพิจารณาให้รอบคอบ

 

          ทั้งนี้นายชวน ให้ความเห็นต่อประเด็นการขยายเวลาร่างข้อบังคับด้วยว่า หากข้อบังคับการประชุมสภาฯ​สามารถทำได้รวดเร็ว จะทำให้การตั้ง กมธ.​สามัญประจำสภาฯ ทำได้รวดเร็ว ทั้งนี้ตนเห็นด้วยที่จะเสนอให้ขยายเวลาตามที่กมธ. เสนอมาอีก 20 วัน

 

          จากนั้นนายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันมีส.ส. ยื่นกระทู้ถามและญัตติเข้าสู่ระเบียบพิจารณา รวมแล้ว 20 เรื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นกระทู้สอบถามต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยปัจจุบันมี รัฐมนตรีที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งสิ้น 17 คน ตนได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เข้าชี้แจงและตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้รับแจ้งว่าพร้อมจะมีส่วนร่วม ดังนั้นในสัปดาห์หน้าของให้ สมาชิกสภาฯ เตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมประชุม ส่วนจะเป็นกระทู้เรื่องใดบ้างนั้นต้องรอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบกลับมายังสภาฯ ก่อนว่าจะมีความพร้อมหรือไม่ หากมีความพร้อมตอบคำถามตนจะบรรจุในระเบียบวาระ 

 

          ต่อกรณีดังกล่าว ร.ท.วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ทักท้วงว่า ครม. ที่เหลืออยู่ 17 คนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือออกคำสั่งใดได้ เพราะได้พ้นสภาพไปตั้งแต่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น นายกฯ​คนใหม่ ซึ่งเป็นไปตามารัฐธรรมนูญ มาตรา 167(1)  

 

          ทำให้นายชวนกล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลมาตรา 264 กำหนดให้ ครม.​ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนมีรัฐธรรมนูญใหม่ ให้เป็น ครม. อยู่ต่อไปจนกว่าจะมีครม. ชุดใหม่ทำหน้าที่ ดังนั้นรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ใช่คณะรักษาการ ซึ่งเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญกำหนดให้สถานะรัฐบาลยังคงอยู่ ทั้งนี้แม้จะไม่มี ครม. ชุดใหม่ แต่ปัญหาชาวบ้านมีมาก กับการตอบคำถามในสภานั้น รัฐบาลไม่ได้อยากมา แต่เป็นหน้าที่ของสภาฯ​ที่ละเลยไม่ได้ จึงไปขอร้องเพื่อให้เกิดความร่วมมือ หากรัฐบาลพร้อมจะมาตอบ แต่หากไม่พร้อมจะไม่มา.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ