ข่าว

นายกฯ เผยโผครม.นิ่งแล้ว เตรียม"ทูลเกล้าฯ"ภายในมิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "โผครม." นิ่งแล้ว เตรียม ทูลเกล้าฯ ภายใน มิ.ย.นี้ ลั่นยุคนี้ไม่มีซื้อขายเก้าอี้ แย้ม หางานให้คนชวดนั่ง "รมต." ทำ รับ กำลังตัดสินใจ ควบ "รมว.กลาโหม


          18 มิ.ย.62-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงคำถามที่ว่า วันนี้เป็นนักการเมืองเฉพาะกิจหรือนักการเมืองอาชีพ ว่า นักการเมืองเฉพาะกิจกับนักการเมืองอาชีพมันต่างกันตรงไหน ตนไม่เห็นจะต่างกันตรงไหน เพราะตนก็เป็นพล.อ.ประยุทธ์ เหมือนเดิม แล้วแต่ว่าจะมีหน้าที่และทำหน้าที่อย่างไร โอกาสที่จะให้ทำหน้าที่มีแค่ไหนอย่างไร ทั้งนี้ทั้งนั้นมาจากประชาชน อย่าไปพูดกันเลยว่าเอื้อตรงนั้นตรงนี้ อยากจะอยู่ต่อหรืออะไรต่างๆ ซึ่งเป็นวาทกรรมที่พูดกันมาตลอด ตนอยากจะขอร้องว่าในการประชุมสภาหรือการประชุมร่วมรัฐสภาควรจะลดเรื่องเหล่านี้ลงไปบ้าง ต้องมองว่าปัญหาประเทศชาติอยู่ตรงไหน ประชาชนต้องการอะไร ตนรับฟังความคิดเห็นทั้งสองส่วน ดังนั้น ในเรื่องนโยบายรัฐบาลไม่ต้องห่วง ตนรับฟังนโยบายทุกพรรค แต่ต้องมาใส่กล่องของเราให้ได้ โดยต้องดูที่หลักการว่าจะทำอะไรต่อและอะไรจะทำใหม่ และต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ทำไปแล้วมีอะไรบ้าง ไม่ใช่ทั้งหมดไม่ดีเลย ถ้าไม่ดีแล้วจะอยู่มาได้ถึง 5 ปีหรือ มันก็ดีบ้างแต่ไม่ดีทั้งหมด เพราะเราเริ่มจากที่ไม่แข็งแรง

 

นายกฯ เผยโผครม.นิ่งแล้ว เตรียม"ทูลเกล้าฯ"ภายในมิ.ย.นี้

          “ในการทำงานของตนอย่ากังวล เรื่องการเป็นนายกฯ ของตนหรือการเป็นรัฐบาลหน้า วันนี้ประเทศต้องการรัฐบาลทุกประเทศเฝ้าคอยอยู่ แต่เมื่อทำงานไปแล้ว ดีหรือไม่ดี มันก็มีวิธีการทางประชาธิปไตยเยอะแยะในการตรวจสอบ มันถูกตรวจสอบได้ทั้งหมด แม้กระทั่งผมเองก็ต้องถูกตรวจสอบ มีหนังสือถามมาจากสตง.ซึ่งก็ตอบไปด้วยหลักการและเหตุผลจึงเดินหน้ามาได้ถึงวันนี้ ถ้าจะย้อนกลับไปกลับมาผมว่ามันไม่ใช่ เหมือนเดินวนไปวนมาเป็นวงกลม มันไม่ได้ กลับที่เก่าตลอด ผมคงไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น และผมคิดว่านักการเมือง ส.ส. พรรคการเมืองต่างๆทุกคนที่ตั้งใจมาช่วยประชาชนดูแลประเทศชาติต้องเข้าใจตรงจุดนี้ผลประโยชน์ของพรรคอะไรต่างๆ ในเรื่องคะแนนเสียง ก็เป็นอีกเรื่อง แต่เมื่อเป็นรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง กระทรวงนี้ของพรรคนี้ ทำเพื่อพรรคนี้ เพื่อพื้นที่ของตัวเองผมไม่ให้ทำอย่างนั้น กลไกไม่ใช่อย่างนั้นวันนี้กลไกหลายอย่างออกมาแล้ว จะทำแบบเดิมไม่ได้” นายกฯ กล่าว
           อย่างไรก็ตาม เราต้องมองคนในทางที่ดีไว้ก่อนใช่หรือไม่ คนเรามันต้องรู้จักว่าะอยู่กันได้อย่างไร จะทำงานต่อกันได้อย่างไร ความให้เกียรติซึ่งกันและกันสำคัญ ผมถึงบอกว่ามันจะอยู่ด้วยความขัดแย้งแย่งชิงนู้นนี่กันไม่ได้แล้ว มันไม่เหมาะกับโลกในยุคปัจจุบัน เพราะโลกปัจจุบันปัญหามีมากมาย ทั้งภัยรูปแบบเก่าใหม่ เยอะแยะไปหมด ถ้ามองถึงเสรีภาพโดยที่กฎหมายมีไม่ใช่ หรือเลือกปฏิบัติมันไม่ได้
           “ผมหวังว่ารัฐบาลใหม่จะทำหน้าที่ทุกอย่างอย่างที่ผมว่า ผมก็ต้องขอร้องบรรดานักการเมืองทั้งหลาย ผมให้เกียรติทุกท่านเสมอ เพราะผมถือว่าให้เกียรติประชาชนเป็นผู้เลือกเข้ามา ฉะนั้น ทุกคนก็ต้องเคารพกฎเกณฑ์กติกาที่ผมพูดมาแล้วทั้งหมด เพราะมันคือกฎหมายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแผนงบประมาณ ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บท แผนปฏิรูป ทุกคนต้องไว้ใจว่าเรามีกฎหมายแล้ว ฉะนั้นต้องไว้วางใจพอสมควรแล้วค่อยดูกันต่อไป ถ้าเขาไม่ทำจะว่าอย่างไรกันต่อไป ก็ตรวจสอบกัน แก้ปัญหากันไป ปรับครม.กันไป มันก็เป็นแบบนี้มาตลอด แต่ผมยืนยันว่า ไม่ต้องมีการใช้จ่ายในการเป็นรัฐมนตรีกับผมเข้าใจไหม ไม่มี เรื่องนี้เคยมีคนพูดแต่จริงไม่จริงผมไม่รู้ แต่ก่อนเห็นมีพูดกันใครอยากเป็นก็ว่าไป เขาพูดกันในสื่ออย่ามาหาว่าฉันพูด ฉันก็อ่านจากสื่อแล้ววันนี้พาดหัวข่าวแรงไปหน่อย สื่อไหนไม่รู้ขวานเขวินอะไรนั้น เขียนให้มันดูดีหน่อย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
นายกฯ เผยโผครม.นิ่งแล้ว เตรียม"ทูลเกล้าฯ"ภายในมิ.ย.นี้
             พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอเถอะอย่าเพิ่งถามอะไรตนมากนักเลยเดี๋ยวก็ได้เวลาเอง ทุกอย่างวันนี้พูดคุยกันจบหมดแล้ว อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบตามกฎหมาย หน่วยงานมีหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้วโดยคณะทำงานของรัฐบาล เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วรอการโปรดเกล้าฯ ลงมา และพระราชทานให้เข้าเฝ้าถวายสัตยปฏิญาณตน วันนั้นเหละได้รัฐบาลร้อยเปอร์เซ็นต์ที่สมบูรณ์และขอร้องว่าอย่าเพิ่งไปตีกันก่อน พอเริ่มมีรัฐบาลก็เอาเลยตั้งแต่วาระแรกการประชุมก็คงไม่ต้องไปไหน กลับไปที่เก่าหมด ต้องให้เดินไปข้างหน้าก่อนแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ให้ได้โดยเร็ว
             เมื่อถามว่า เท่าที่นายกฯ พูดมาอาจจะไม่เห็นโฉมหน้าครม.ในมิ.ย.นี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องรอ ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จแล้วก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ คงต้องทำให้แล้วเสร็จภายในมิ.ย.นี้ สุดแล้วแต่จะทรงโปรดเกล้าฯ ลงมาวันไหน จากนั้นต้องเข้าเฝ้าถวายสัตยปฏิญาณฯ คงไม่นานหรอก
             เมื่อถามว่า รายชื่อทุกพรรคที่จะเป็นรัฐมนตรีอยู่ในมือนายกฯทั้งหมดและนิ่งแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รายชื่อมาทั้งหมดแล้ว และต้องนิ่งแล้ว มันจะไม่นิ่งได้อย่างไร มันมีแค่ 36 ที่ รวมนายกฯ จะเอาที่ไหนอีก ก็ต้องเอาไปก่อน จัดให้ได้ก่อน และเดี๋ยวค่อยว่ากัน จะทำอย่างไรกันต่อไป และใครที่ไม่ได้จะเอามาช่วยงานตรงไหนใช่หรือไม่ แต่ทุกคนก็เป็นห่วงว่า เลือกตั้งมาแล้วตัวเองไม่มีบทบาทเป็นรัฐมนตรี แล้วมันจะเป็นรัฐมนตรีกันได้ทั้งหมดหรือไม่”
            เมื่อถามว่า เปิดเผยได้หรือไม่ว่ามีคนนอกมาตำแหน่งในครม.กี่คนพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เยอะ เมื่อถามว่า นายกฯ จะควบรมว.กลาโหมด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ยังไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวรอการตัดสินใจอยู่ ฉันเสียหายอะไรล่ะถ้าถามตนไม่อยากควบหรืออะไรสักอย่าง ตนไม่มีความอยาก

              นายกฯ เผยโผครม.นิ่งแล้ว เตรียม"ทูลเกล้าฯ"ภายในมิ.ย.นี้
            เมื่อถามว่า มีอะไรบางอย่างต้องทำให้ควบรมว.กลาโหมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนว่า อะไรคือบางสิ่งบางอย่าง เมื่อถามว่า สถานการณ์ในวันนี้คิดว่ามีความจำเป็นต้องควบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่รู้ มันจะเป็นอย่างไร มันเสียหายตรงไหนไม่รู้เหมือนกัน เมื่อถามว่า ไม่ได้หมายความว่าเสียหาย แต่สถานการณ์วันนี้คิดว่าจำเป็นต้องควบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า“ทำไม ถ้าควบแล้วผมจะได้อะไรขึ้นมาหรือเปล่า เรื่องของกองทัพเขาก็คุมกันด้วยระบบ มีระเบียบวินัยไม่ต้องไปห่วงเขา”
          เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีข้อจำกัดเรื่องสุขภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หรอ ใครบอก ตนไม่รู้ เมื่อถามว่า ยังจำเป็นต้องให้พล.อ.ประวิตร ช่วยงานต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ทำงานอยู่ด้วยกันทุกวัน จะถามกันว่ารัฐบาลหน้าจะมีกันหรือเปล่า ใครอยู่ใครไม่อยู่ใช่หรือไม่ ใจเย็นๆ ฉันใจร้อนกว่าเธอ เธออย่ามาใจร้อนแข่งกับฉัน ใจเย็นลงบ้าง ถ้าเธอใจเย็นลง ฉันก็ใจเย็นลง ฉันจะได้คิดงานข้างหน้า ถ้าฉันต้องมาตอบคำถามพวกนี้มันก็ตีกันต่อ
          เมื่อถามว่า นายกฯ มั่นใจว่าโฉมหน้าครม.จะได้รับการยอมรับหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า โฉมคืออะไร คือหน้าตา แล้วใครเลือกมาประชาชนเลือกมาเราจะไปกีดกันเขาได้มากน้อยแค่ไหน เมื่อถามว่าประชาชนไม่ได้เลือกรัฐมนตรี ประชาชนเลือกส.ส.เข้ามา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คุณพูดกันแต่เรื่องโควต้า สัดส่วน เอาจากไหนมาพูดคุณพูดเรื่องอะไร ปัดโธ่
          เมื่อถามว่า แสดงว่าที่แต่ละพรรคส่งรายชื่อมาอย่างไรก็ยึดตามนั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ