ข่าว

สภาฯจ่อเพิ่ม กมธ.ให้โควต้าทุกพรรคได้นั่ง ปธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ จ่อเพิ่ม กมธ. ให้โควต้าทุกพรรคได้นั่ง ปธ. "วิเชียร" บอกรอหารือก่อนเคาะ นัดประชุมสัปดาห์ละ 3 วันเร่งให้เสร็จภายใน 20 วัน

 

          รัฐสภา-12 มิ.ย.62-เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 โดยพิจารณากำหนดกมธ. ให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ โดยที่ประชุมแต่งตั้ง นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ., และมี รองประธานกมธ. จำนวน 4  คน ได้แก่ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย, นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่, นายสาคร  เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย  เป็นต้น

สภาฯจ่อเพิ่ม กมธ.ให้โควต้าทุกพรรคได้นั่ง ปธ.

             ทั้งนี้นายวิเชียร ให้สัมภาษณ์ถึงการวางกรอบยกร่างข้อบังคับการประชุมว่า ที่ประชุมสภาฯ กำหนดให้กมธ.ฯ มีเวลา 20 วันที่จะพิจารณายกร่างข้อบังคับให้แล้วเสร็จ จึงกำหนดให้มีการประชุมสัปดาห์ละ 3 วัน ในวันพุธ , พฤหัสบดี และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ส่วนกรอบการพิจารณาจะนำข้อบังคับการประชุมปีต่างๆ มาพิจารณาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ขณะที่จำนวนกรรมาธิการสามัญ ประจำสภาฯ มีการหารือว่าจะต้องเพิ่มจำนวน จากเดิม ที่มี 35 คณะให้สอดรับกับจำนวน ส.ส.ที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะมีกี่คณะทำงาน ส่วนการกำหนดประเด็นเข้าประชุม การลงมตินั้นจะเป็นไปตามที่ข้อบังคับเดิมกำหนด รวมถึงได้ให้สิทธิส.ส. ที่มีความเป็นไปได้จะไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น สามารถร่วมประชุมและลงมติในที่ประชุมได้

สภาฯจ่อเพิ่ม กมธ.ให้โควต้าทุกพรรคได้นั่ง ปธ.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการหารือเพื่อพิจารณาจำนวน กมธ. ของสภาฯ​ นั้นมีผู้เสนอความเห็นให้เพิ่มจำนวน จากเดิมที่มี 35 คณะ ไปเป็น 36 - 38 คณะ เพื่อให้การเกลี่ยโควต้าของทุกพรรคการเมือง โดยเฉพาะตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ มีความลงตัว อย่างไรก็ตามในที่ประชุมมีผู้ที่แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะเพิ่มให้มากถึง 38 คณะ และเห็นว่าควรเพิ่มเพียง 1 คณะเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.​ในฐานะที่เป็นกรรมาธิการฯ 

สภาฯจ่อเพิ่ม กมธ.ให้โควต้าทุกพรรคได้นั่ง ปธ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ