ข่าว

"ชทพ."​ พร้อมส่งตัวแทนหารือแกนนำรบ. ทำนโยบายร่วมกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชทพ."​ พร้อมส่งตัวแทน หารือแกนนำรบ. ทำนโยบายร่วมกัน ประเมินการทำงานในสภาฯ หลัง โปรดเกล้า "บิ๊กตู่" ส.ส.ต้องเข้มวินัย-ไม่ขาดประชุม

 

"ชทพ."​ พร้อมส่งตัวแทน หารือแกนนำรบ. ทำนโยบายร่วมกัน ประเมินการทำงานในสภาฯ หลัง โปรดเกล้า "บิ๊กตู่" ส.ส.ต้องเข้มวินัย-ไม่ขาดประชุม แนะ "ฝ่ายจ้องแก้รธน." หารือร่วมทุกฝ่าย ให้งานเดินหน้า วอนอย่าแบ่งฝ่าย หวั่นปัญหาวนเกิดไม่รู้จบ
 

 

          วันที่ 11 มิ.ย. 62 - นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะประธานคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ และนโยบายของพรรค ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง ต่อการหารือเพื่อกำหนดนโยบายของรัฐบาล ว่า พรรคพร้อมส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับพรรคแกนนำเที่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อนำเสนอนโยบายให้พิจารณาต่อการยกร่างนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะส่งบุคคลใดนั้น ยังอยู่ระหว่างพิจารณา อาทิ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรค, นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ทางแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ได้ประสานว่าจะให้เข้าหารือช่วงเวลาใด 

 

          "นโยบายที่พรรคเตรียมเสนอให้พิจารณา คือ ประเด็นที่พรรคได้หาเสียงไว้กับประชาชน อาทิ ด้านการเกษตร การศึกษา สาธารณสุข ด้านสังคม รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามการนำเสนอนโยบายนั้นจะเป็นไปโดยภาพรวม และไม่ยึดติดว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะได้รับเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงใด เพราะนโยบายนั้นต้องได้รับการสานต่อ" นายวราวุธ กล่าว 

 

         นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการเสนอชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ยังไม่ได้รับการประสานเช่นกัน โดยส่วนตัวเชื่อว่าอาจต้องรอให้พ้นจากการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท ช่วงวันที่ 22- 23 มิถุนายน เพื่อให้ คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันดำเนินการประชุมไปก่อนเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง

 

          ผู้สื่อข่าวถามต่อมุมมองการเมืองหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ รับตำแหน่งนายกฯคนใหม่อย่างเป็นทางการ นายวราวุธ กล่าวว่า การเมืองในสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นไปอย่างกระตือรือร้น เพราะเสียงของ 2 ฝ่ายในสภามีความใกล้เคียงกัน การเข้าประชุม หรือการลงคะแนนแต่ละครั้ง ส.ส.ต้องมีวินัย เข้าประชุมและไม่ขาดการประชุม ส่วนกรณีที่มีความเป็นไปได้ ส.ส. จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ตนเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อจำนวนสมาชิก ส.ส.ที่จะต้องร่วมประชุม ร่วมถึงลงมติ ทั้งนี้หากการลงมติในร่างกฎหมายใดที่รัฐมนตรีรายนั้น มีส่วนได้ส่วนเสียเสียงลงมติอาจจะหายไป ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีปัญหา

 

          ถามต่อถึงประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นแก้ไข 2 มาตรา นายวราวุธ กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความร่วมมือทุกฝ่ายตามเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญกำหนด ต้องพิจารณาร่วมกันทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายค้าน ทั้งนี้มองว่าประเด็นแก้รัฐธรรมนูญอาจเป็นโอกาสดีที่ส.ส.ทุกฝ่ายจะร่วมหารือกัน และร่วมมือกันทำงานให้เดินหน้า ไม่ใช่ทำงานแบบแบ่งฝ่าย หากยังยึดติดการแบ่งฝ่ายต่อไป วังวนปัญหาเก่าๆ อาจจะกลับมาได้แบบเป็นประเด็นไม่รู้จบได้.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ