ข่าว

"กลุ่มสามมิตร"อุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.จนท.บริหารเนชั่น"ชี้สามมิตรเปิดเกมส์ทวงเก้าอี้รัฐมนตรีชัดเจน มีพลังต่อรองรัฐบาลปริ่มน้ำ-งัดข้อผู้มีบารมีสีเขียว ดีกรีขัดแย้งระอุ

 

10 มิถุนายน 2562  "ห้องข่าวกรุงเทพธุรกิจ" ประจำวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562 บรรณาธิการบริหาร กรุงเทพธุรกิจ  ร่วมวิเคราะห์ "กลุ่มสามมิตร" อุปสรรคจัดตั้งรัฐบาล 

 

 

 

โดย"สมชาย มีเสน"ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป กล่าวว่า ภายหลังการโหวตนายกฯมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรเกี่ยวกับโควต้ารัฐมนตรีและการจัดสรรกระทรวงต่าง ๆ ในหลายครั้งเช่น การขอเลื่อนวาระประชุมสภาและการเสนอชื่อผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาระหว่างนายชวน หลีกภัย และนายสุชาติ ตันเจริญ รวมถึงการเข้าทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ให้มาร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ

 

ในครั้งนั้นมีกลุ่มสามมิตรร่วมติดตามไปด้วยและมีการเจรจาแลกเปลี่ยนกระทรวงในวันเดียวกัน โดยผู้ที่รับรู้ในเรื่องนี้คือนายณัฐพล ทีปสุวรรณ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์การเดินทางไปโรงแรมเซ็นทาราลาดพร้าวของกลุ่มสามมิตรทั้ง 29 คน และกรณีที่นายศิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ออกจากไลน์กลุ่มส.ส.กทม.เพื่อไปอยู่กับกลุ่มสามมิตร และประกาศว่ากระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเกษตรและพานิชยควรอยู่ในโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการเปิดเกมส์ทวงเก้าอี้รัฐมนตรีอย่างชัดเจน

 

"กลุ่มสามมิตรถือว่ามีพลังต่อรองอย่างยิ่งสำหรับรัฐบาลปริ่มน้ำและกำลังงัดข้อกับผู้มีบารมีสีเขียว ความขัดแย้งเริ่มระอุมากขึ้นเพราะกลุ่มสามมิตรต้องการทวงคืนเก้าอี้แต่ทั้งนี้คนที่เป็นแกนนำก็ต้องเสียสละเพื่อให้บริหารงานได้ โจทก์ไปอยู่ที่สามมิตรว่าจะเป็นตัวแปรหรืออุปสรรคให้จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้" 

 

เบื้องต้นตำแหน่งรัฐมนตรีที่น่าจะมีความแน่นอนแล้วอาทินายอุตตม สาวนายน หน.พรรคพลังประชารัฐ นั่งรมว.คลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐุ์ หน.พรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯควบพาณิชย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  รมว.กระทรวงอุตสาหกรรม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาพรรคประชาธิปัตย์  รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ส่วนนายณัฐพล ทีปสุวรรณ  รมว.พลังงาน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม  อย่างไรก็ตามหลังโปรดเกล้าตำแหน่งนายกฯบทบาทการแต่งตั้งหรือเคาะครม.จะอยู่ที่นายกฯไม่ได้อยู่ที่สามมิตร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ