ข่าว

แก้รธน.มาแน่ "ปิยบุตร"​เสนอแก้ รธน. 2 มาตรา สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" จ่อ​เสนอแก้ รธน. 272 และ 279 สัปดาห์หน้า ปลดล็อคคำสั่งคสช. - ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ เตรียมเปิดเวทีหาเสียงฉันทามติ จาก ปชช. แก้รธน.

 

           มธ.ท่าพระจันทร์- 8 มิ.ย.62-"ปิยบุตร" จ่อ​เสนอแก้ รธน. 272 และ 279 สัปดาห์หน้า ปลดล็อคคำสั่งคสช. - ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ เตรียมเปิดเวทีหาเสียงฉันทามติ จาก ปชช. แก้รธน. มาตราใดเพิ่มเติม ไม่ห่วงยุบพรรค เหตุสร้างประชาชนเป็นเกราะกำบัง         

        นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งในงาน ฉลองครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้หัวข้อ "1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน walk with me talk with me" ว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่พร้อมทำงานตรวจสอบรัฐบาลชุดใหม่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นว่าที่นายกฯ โดยเมื่อถึงจังหวะที่เหมาะสม ส.ส.ของพรรคจะยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างแน่นอน


 

            ขณะเดียวกันต่อการทำงานระยะเร่งด่วนนั้น ภายในสัปดาห์หน้า ส.ส.ของพรรคเตรียมยื่นญัตติเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตราเบื้องต้น จำนวน 2 มาตรา คือ. แก้ไขมาตรา 279 ว่าด้วยการรับรองความชอบของการออกประกาศ, คำสั่ง และการกระทำของ คสช. ว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และฏำหมาย และ แก้ไขมาตรา 272 ที่ให้อำนาจ ส.ว. ร่วมลงมติเลือกบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรี

             นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จำเป็นต้องใช้เสียงของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน และ เสียง ส.ว. ร่วมด้วย ซึ่งส่วนของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่และ พรรคอื่นๆ จำนวน 7 พรรคจะร่วมขับเคลื่อนได้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่า ส.ว. อาจไม่สนับสนุนนั้น ขอให้ประชาชนส่งสัญญาณไปยัง ส.ว. ด้วย

             "เมื่อญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ขอให้จับตาการอภิปรายของพวกผม จากนั้นของให้ประชาชน จำนวน 8- 10 ล้านเสียงดูการอภิปราย จากนั้นให้ส่งสัญญาณไปยังส.ว.เพื่อให้พวกเขารับฟังเสียงของประชาชน นอกจากนั้นพรรคอนาคตใหม่จะเปิดเวทีทั่วประเทศ เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน ว่าต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราใดบ้าง เพื่อให้เกิดฉันทามติ ต่อการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราอื่นๆ ต่อไป" นายปิยบุตร กล่าว

             นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคมีโอกาสยุบพรรคนั้น ตนไม่กลัวเพราะสิ่งที่พรรคขับเคลื่อนนั้นคือการสร้างแรงสนับสนุนของประชานให้เป็นเกราะกำบังให้พรรค.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ