ข่าว

"พปชร." รับอยากได้ "กระทรวงหลัก" คืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวิทย์" ชี้ เขียนนโยบายรัฐบาลไม่ยาก "วิเชียร" รับ กำลังเขย่าดึงกระทรวงหลักกลับ "พปชร."

 

               เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 62  นายสุวิทย์​ เมษินทรีย์​ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​​ ที่มีส่วนรับผิดชอบร่างนโยบายของรัฐบาล​ กล่าวถึงการร่างนโยบายของรัฐบาล ว่า

 

 

 

               ขณะนี้กำลังช่วยกันเขียนอยู่ ในส่วนของพรรค พปชร. ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร​ เพราะมีเค้าโครงอยู่แล้ว ตอนนี้รอเอานโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลมาดูรวมกัน โดยต้องดูว่านโยบายหลัก หรือนโยบายสำคัญของแต่ละพรรคคืออะไร และนโยบายไหนที่สามารถปรับรวมกันได้บ้าง ที่สำคัญ​หากกระทรวงที่กำกับดูแลตรงกับนโยบายของพรรคตัวเอง การร่างนโยบายก็จะง่าย ทั้งนี้ ก็คงต้องมีการปรับให้สอดคล้องกันทั้งหมด เดี๋ยวคงจะมานั่งคุยกัน​ แต่ตอนนี้ยังไม่ลงตัว

               เมื่อถามว่า​ เพราะการเจรจาไม่ลงตัวเลยทำให้การร่างนโยบายยังไม่จบใช่หรือไม่​ นายสุวิทย์​ กล่าวว่า การเขียนนโยบายไม่ได้ยาก แค่ดูว่านโยบายหลักคืออะไร และนโยบายไฮไลท์ของแต่ละพรรคคืออะไร

               เมื่อถามถึงการจัดตั้งรัฐบาล นายสุวิทย์ กล่าวว่า ต้องตั้งเร็ว เพราะปัจจุบันเราได้ นายกฯ แล้ว "ส่วนตัวอยากให้เสร็จทันก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน อยากให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดำเนินการเรื่องการประชุมสุดยอดอาเซียน เพราะเราเป็นผู้นำอาเซียนด้วย แต่ทั้งนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องรอดู โดยเฉพาะตอนนี้ต้องรอการโปรดเกล้าฯ ก่อน"

               เมื่อถามถึงกระแสข่าว นายสมคิด​ จาตุศรีพิทักษ์​ รองนายกรัฐมนตรี​ อาจไม่ได้ร่วมรัฐบาลหน้า​หากพรรค พปชร. ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ​ นายสุวิทย์ กล่าวว่า​ ไม่ทราบ แต่ส่วนตัวทราบว่านายสมคิดสุขภาพไม่ดี เมื่อถามว่า​ หากนายสมคิดไม่ได้นั่งอยู่ในรัฐบาลหน้า จะส่งผลต่อการดูแลเรื่องเศรษฐกิจหรือไม่​ โดยเฉพาะอาจทำให้การทำเรื่องเศรษฐกิจไม่ต่อเนื่อง นายสุวิทย์​ กล่าวว่า​ ต้องดูกันต่อไป​ ตนยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับท่าน​

 

 

 

               เมื่อถามว่า​ นายกฯ จะได้มีโอกาสพิจารณาถึงประเด็นที่นายสมคิดอาจไม่ได้ร่วมรัฐบาลหน้าด้วยหรือไม่​ นายสุวิทย์​ กล่าว​ว่า เดี๋ยวเขาคงมีการหารือกัน​ อย่าเพิ่งไปด่วนสรุป เมื่อถามว่า​ ส่วนตัวท่านยังมีชื่อเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล​หน้าอยู่หรือไม่​ นายสุวิทย์​ หัวเราะแล้วตอบว่า​ ไม่ทราบ

               เมื่อถามถึงอดีตรัฐมนตรีทั้ง 4 คนของพรรค พปชร. จะยังร่วมอยู่ในรัฐบาลหน้าหรือไม่​ นายสุวิทย์ กล่าวว่า​ ทั้ง 4 คนยังอยู่ที่พรรคอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ แต่การทำงานการเมืองทำได้หลายรูปแบบ

               นายวิเชียร​ ชวลิต​ นายทะเบียนพรรค​ กล่าวว่า เรื่องกระทรวงหลักที่พรรคต้องการดึงกลับมา​นั้น​ เป็นเป้าหมายเราที่อยากได้อยู่​ ซึ่งขณะนี้กำลังเขย่ากันอยู่

               เมื่อถามว่า​ หากไม่สามารถดึงกลับมาได้​ จะมีปัญหาภายใน​ โดยเฉพาะที่มีข่าวล่าสุดว่านายสมคิดอาจจะไม่ร่วมในรัฐบาลหน้าหรือไม่​นายวิเชียร​ กล่าวว่า อย่าไปคิดร้ายขนาดนั้น​ เราต้องคิดว่าได้สิ​ ต้องคิดบวก​ ไม่เช่นนั้นก็เสียฟอร์มแกนนำหมด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ