ข่าว

กมธ.ยกร่างข้อบังคับส.ว.ไม่ลงตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ว."ถกไม่ลงตัวปมตั้งกมธ.ยกร่างข้อบังคับ โยนให้อำนาจ"พรเพชร"ตั้งกก.ยกร่างฯก่อนเสนอตั้งกมธ.ฯ 

 

6 มิถุนายน 2562 ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานในที่ประชุม มีวาระพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญยกร่างข้อบังคับวุฒิสภา พ.ศ....

 

ซึ่งการพิจารณาในวาระดังกล่าวได้ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง เนื่องจากมีวุฒิสมาชิก แสดงความจำนงเข้าร่วมเป็นกมธ. เกินกว่าที่กำหนดไว้  25 คน ซึ่งมากถึง 86 คน ทำให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นเพื่อให้มีข้อยุติโดยเร็ว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเสนอของ ส.ว. อาทิ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. เสนอให้จัดสรรโควต้ากมธ.​ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), กลุ่มอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ กลุ่มอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และ กลุ่มส.ว.สายอาชีพ 

 

ขณะที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์​ ส.ว. เสนอให้ส.ว.ที่ยื่นความจำนงถอนตัวต่อการลงชื่อดังกล่าว เพราะกมธ.ยกร่างข้อบังคับเป็นเพียงคนทำร่างที่จะเสนอให้กรรมาธิการฯ ที่จะพิจารณาร่างข้อบังคับที่ประชุมพิจารณาต่อไป ดังนั้นขอให้ตั้งกมธ.ยกร่างฯ จำนวน 25 คน และใช้เวลาพิจารณา 10-15 คน จากนั้นให้นำเสนอต่อที่ประชุมเพื่อตั้งกรรมาธิการพิจารณาร่างข้อบังคับ เพิ่มอีก 15 คน เพื่อพิจารณาทำข้อบังคับที่จะใช้กับที่ประชุมวุฒิสภาต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมดังกล่าวไม่มีการลงมติใดๆ โดยข้อสรุปของที่ประชุมคือ ให้อำนาจนายพรพชร เป็นผู้พิจารณาตั้งกรรมการเพื่อยกร่างข้อบังคับการประชุมเป็นเบื้องต้นก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ส่วนจำนวนและระยะเวลาพิจารณานั้นให้เป็นอำนาจของนายพรเพชร.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ