ข่าว

"วิษณุ" ชี้ 249 ส.ว. โหวต "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯเป็นหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ยัน "รธน." กำหนดให้ "ส.ว." โหวต "นายกฯ" ชี้ 249 คน โหวต "บิ๊กตู่" เป็นหน้าที่ ไม่ว่าจะโดนติฉินนินทา ระบุวันนี้อยู่กับบทเฉพาะกาล ต้องยอมรับมัน

 

          วันที่ 6 มิ.ย.62 เวลา 10.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรณีวิพากย์วิจารณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะไม่ชนะโหวตในการเลือกนายกฯ หากปราศจากเสียงของ ส.ว. สนับสนุนว่า ไม่มีอะไรต้องตอบในเรื่องนี้ แต่อยากบอกทุกคนว่านี่คือกฎหมาย เป็นเรื่องที่กำหนดอยู่ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งได้ผ่านประชามติมาแล้ว และประชาชนเห็นด้วยว่าใน 5 ปี แรก ต้องให้ ส.ว. มีส่วนเลือกนายกฯ 

 

          เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับการที่ ส.ว.249 คน เทเสียงโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรจะมอง เพราะเป็นหน้าที่ของเขา ไม่ว่าใครจะติฉินนินทาว่าร้ายอย่างไร ก็เป็นสิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนด ตรงกันข้าม ที่เขาไม่โหวต เขาอาจจะผิดก็ได้ และที่พูดกันว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น จะเป็นไปได้อย่างไร เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

 

          “เมื่อวานนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตอบได้ดี ว่าอย่าไปเอาเรื่องในบทถาวรของรัฐธรรมนูญมาพูด ในเมื่อวันนี้เราทำตามบทเฉพาะกาล เราจะชอบหรือไม่ชอบบทเฉพาะกาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่อาจไปแก้ไขกันในอนาคต แต่เมื่อวันนี้เราอยู่กับมัน เราต้องยอมรับมัน” นายวิษณุ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า การเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. จะเกิดขึ้นเมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ลำบาก ได้มีการเปิดเผยในระดับหนึ่งไปก่อนแล้วต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และคิดว่าจากนี้ไปคงจะมีการเปิดเผย อย่างไรก็ตาม ในเมื่อปัจจุบันได้ตัวประธาน ส.ว.และเหตุการณ์ทางการเมืองมาถึงจุดนี้แล้ว ตนเข้าใจว่าจะมีการส่งรายชื่อสำรองส.ว.ในส่วนของคสช. อีก 50 คนตามไปในวันนี้

 

          เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาส.ว. พยายามหลีกเลี่ยงตอบคำถาม ทำให้ประชาชนสับสนว่าสุดท้ายแล้วจะเปิดเผยรายชื่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เปิดเผย”

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ