ข่าว

"ธนาธร" เสียดายอดแสดงวิสัยทัศน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" เสียดาย อดแสดงวิสัยทัศน์ในสภา ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกฯ แห่งความจริง นำพาประเทศไปข้างหน้า ย้ำปชต.ไม่มีทางลัด

 

“ธนาธร” เสียดาย อดแสดงวิสัยทัศน์ในสภา ประกาศตัวพร้อมเป็นนายกฯ แห่งความจริง นำพาประเทศไปข้างหน้า ย้ำประชาธิปไตยไม่มีทางลัด รัฐประหาร-ล้มกระดาน ยิ่งดึงประเทศเข้าทางตัน ชวนคนร่วมอุดมการณ์ส่งมอบสังคมประชาธิปไตยให้คนรุ่นลูก

 

          อาคารทีโอที -5 มิ.ย.62 เวลา 13.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียดายที่ตนไม่มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภา จึงขอแสดงวิสัยทัศน์ต่อประชาชน ว่า ถ้าได้เป็นนายกฯ จะนำพาประเทศชาติอย่างไร โดยตนพร้อมจะเป็นนายกฯ แห่งความเป็นจริง เป็นนายกฯ แห่งความเปลี่ยนแปลง และจะเป็นนายกฯ ที่พาประเทศไทยไปข้างหน้า

 

"ธนาธร" เสียดายอดแสดงวิสัยทัศน์

 

          นายธนาธร กล่าวอีกว่า นายกฯ แห่งความเป็นจริง คือต้องยอมรับความจริงว่าประเทศไทยมีการพัฒนาทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่ดีกว่าหลายประเทศ แต่ก็ยังไม่ดีพอ เรายังมีปัญหารากฐานและปัญหาเฉพาะตัวอีกมากที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข จีดีพีไม่สะท้อนความเป็นอยู่ของผู้คนอีกต่อไป งบประมาณแผ่นดินจำนวนมากถูกใช้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ คนจำนวนไม่น้อยไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐ ช่องว่างระหว่างคนไทยห่างออกจากกันเรื่อยๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษา การจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด เราต้องมองประเทศไทยด้วยสายตาแห่งความเป็นจริง เราจะแก้ปัญหาทุนผูกขาดที่เอาเปรียบผู้บริโภคและธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างไร หากไม่แก้ระบบอุปถัมภ์เส้นสาย เราจะพัฒนาการศึกษาไทยให้ทันโลกได้อย่างไร หากไม่แก้ไขวัฒนธรรมอำนาจนิยมที่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ เราจะใช้เงินภาษีและงบประมาณที่มีอยู่เพื่อประโยชน์ของคนธรรมดาๆ ได้อย่างไร หากอำนาจตัดสินใจทุกอย่างยังอยู่ที่ส่วนกลาง นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงความรุนแรงในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจ ซึ่งปัญหาทุกเรื่องจะต้องแก้ไปพร้อมๆ กัน จะเลือกทำทีละเรื่องไม่ได้

 

          “ผู้นำที่เหมาะสมกับยุคสมัยจำเป็นต้องรู้เท่าทัน เข้าใจสังคมไทย เข้าใจสังคมโลก รู้ทันเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนอยู่ทุกวินาที เพื่อที่จะวางตำแหน่งและบทบาทของประเทศไทยให้เหมาะสม รักษาผลประโยชน์ของประเทศ จัดการกับกระแสโลกาภิวัฒน์ให้เกิดประโยชน์กับคนไทยมากที่สุด” นายธนาธร กล่าว

 

          นายธนาธร กล่าวอีกว่า ตนจะเป็นนายกฯ แห่งความเปลี่ยนแปลง คือกล้าเผชิญกับปัญหาที่ต้นตอ และกล้าผลักดันการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริง ประเทศไทยเราเคยผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลก ภาวะข้าวยากหมากแพง หรือวิกฤตต้มยำกุ้ง แต่เราผ่านมาได้ เพราะความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยทั้งประเทศ แต่สิ่งที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ไม่ใช่สงครามที่มีเสียงระเบิดโครมคราม แต่เป็นเหมือนกบที่ถูกต้ม กว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว เพราะการบริโภคและการลงทุนในประเทศอ่อนแอลง ซึ่งเราไม่สามารถแก้ไขได้ในชั่วข้ามคืน เราจึงต้องการผู้นำที่มีเจตจำนงแน่วแน่ กล้าชนกับความไม่เป็นธรรมเชิงโครงสร้างอย่างตรงไปตรงมา จะใช้แต่ความรู้สึกเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำอย่างเป็นระบบ รอบคอบ และรัดกุม เราโชคดีที่อยู่ในยุคข้อมูลข่าวสาร มีบทเรียนนโยบายจากต่างประเทศที่เคยลองผิดลองถูกมาแล้ว เราสามารถนำมาถอดบทเรียน และปรับใช้ให้เหมาะกับสังคมไทย ถ้าเราเลือกทิศทาง เลือกเครื่องมือให้ถูกต้อง การเปลี่ยนแปลงที่เราฝันไว้จะเป็นจริงได้

 

         “พ่อกับแม่ของผมเกิดในยุคที่ญี่ปุ่นเพิ่งแพ้สงคราม ส่วนผมเกิดในยุคที่เกาหลีใต้ยังอยู่ในระดับพอๆ กับประเทศไทย แต่วันนี้ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีไปไกลกว่าไทย คนรุ่นลูกกำลังเติบโตขึ้นมาในขณะที่ไทย จะโดนเวียดนามแซงหน้า ผมได้ยินมาตลอดว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา แต่ไม่มีใครบอกว่าจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้อย่างไร ทั้งที่เรามีศักยภาพเหมาะสม ควรเป็นประเทศในโลกที่ 1 นี่คือภารกิจของนายกคนต่อไป” นายธนาธร กล่าว

 

          นายธนาธร กล่าวด้วยว่า ตนพร้อมจะเป็นนายกฯ ที่จะนำพาประเทศไทยทะยานไปข้างหน้า จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถส่งต่อประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีรัฐประหารให้กับคนรุ่นลูก การขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยจะต้องไม่ใช่แค่การปรับตัวเลข หรือเปลี่ยนสถิติ และขอยืนยันในหลักการประชาธิปไตย ว่าจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงผ่านระบอบรัฐสภา ใช้กลไกที่ยึดโยงกับประชาน มีกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุล แม้จะยาก และนานเพียงใด ก็ต้องยืนยันเส้นทางนี้ ไม่มีทางลัด การรัฐประหาร ล้มกระดาน บิดเบือนเสียงของประชาชนมีแต่จะพาประเทศไทยเข้าสู่ทางตัน.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ