ข่าว

ไม่ห้าม ! "ประยุทธ์"ไป-ไม่ไป"สภาวันโหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"แจง"รธน.-ข้อบังคับ"ไม่ได้กำหนดห้าม"ประยุทธ์"ไป-ไม่ไป วันโหวตนายกฯชี้ส.ส.ขออภิปรายคุณสมบัติอยู่ที่ "ปธ.สภา"ปัดยังไม่ทีใครเทียบเชิญเป็นรัฐมนตรี

 

4 มิถุนายน 2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการไปปรากฎตัว ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในวันประชุมรัฐสภาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี  

 

โดยบอกว่า ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่ได้พูดเอาไว้ แต่ก็ไม่ได้ห้าม

 

ส่วนหมายความว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จะไปก็สามารถไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้เรียนให้ทราบแล้วว่า ในรัฐธรรมนูญและข้อบังคับไม่ได้กำหนดเอาไว้ว่าต้องทำ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ทำ ฉะนั้นอย่างที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า อยู่ที่สมาชิกที่จะเสนอขึ้นมาและมีมติ แต่อย่างไรก็ตามคนที่เป็นคนนอกและคนที่ถูกเสนอชื่อ จะเป็นใครก็ได้อยู่แล้วในประเทศไทย ฉะนั้นลองนึกภาพว่า ถ้าไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนอื่น และพรรคเสนอคนอื่น คนเหล่านั้นจะเดินทางไปสภาแล้วไปยืนแสดงวิสัยทัศน์ได้อย่างไร

               

ต่อข้อถามที่ว่า มีสมาชิกเสนอขออภิปรายก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ตามข้อบังคับ เขามีสิทธิขอหารือ ซึ่งถ้าประธานอนุญาตก็ทำได้  

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการพุ่งเป้าให้พล.อ.ประยุทธ์ ให้ลาออกจากหัวหน้าคสช.ก่อน ประเด็นเหล่านี้หารือหรืออภิปรายได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หารือได้ แต่จะได้ผลอย่างไร ไม่ทราบ และผลจะเป็นอย่างไรก็ไม่ทราบ และตนก็ได้บอกแล้วว่า ใครจะเสนออะไรก็เสนอไป แต่สุดท้ายจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ แม้จะบีบเป็นมติออกมา ตนก็เชื่อประธานจะไม่ขอมติ ซึ่งก็คงไม่สามารถไปบังคับกันได้ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญกำหนดว่าผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในคสช.อยู่ต่อไป จนกระทั่งครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณรับหน้าที่ 

 

ส่วนอนาคตทางการเมืองผู้สื่อข่าวถามว่าจนถึงวันนี้มีใครมาทาบทามให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ใครมาทาบทาม

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ