ข่าว

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.-ผู้ตรวจฯ เอาผิด "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.-ผู้ตรวจฯ เอาผิด "บิ๊กตู่" และคสช. ประกาศรายชื่อ สว.สำรองไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ

 

           นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ถวายคําแนะนำพระมหากษัตริย์ให้ทรงแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน ขณะเดียวกันมีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 1/2562 เรื่อง การกำหนดรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ออกมาพร้อมๆกันจำนวน 50 คน โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ที่ผ่านมานั้น

 

          การประกาศรายชื่อ สว.สำรองดังกล่าวของ คสช.ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.269 (ค) ประกอบ ม.90 (ค) และ ม.98 แห่งพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ที่กำหนดไว้โดยชัดแจ้งว่าจะต้องประกาศรายชื่อสำรอง 50 คนจากบัญชีรายชื่อ สว.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งให้เลือกจำนวน 200 คน(ตามบัญชี (ก)) และอีก 50 คนจากบุคคลที่คณะกรรมการสรรหาเสนอจำนวน 400 คน (ตามบัญชี (ข)) แต่ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา หน.คสช. ลงนามประกาศบัญชีรายชื่อสว.สำรองเพียง 50 คนเท่านั้น และไม่ทราบว่าบัญชีรายชื่อ สว.สำรอง 50 คนที่ประกาศนั้นมาจากระบบบัญชีใดอีกด้วย

 

          นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การประกาศรายชื่อ สว.สำรองเพียง 50 คนโดยไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากระบบบัญชีใด จะทำให้เกิดปัญหาในการขยับรายชื่อ สว.ขึ้นมาแทน หาก สว.ตัวจริงอาจหลุดจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ม.111 ซึ่งจะต้องคัดเลือกบุคคลจากบัญชีสํารองเพื่อแทนตําแหน่งที่ว่าง ตาม ม.90(4) และตาม ม.98 แม้กฎหมายให้นําความใน ม.45 วรรคสอง แห่งพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลมก็จะไม่สามารถทำได้

 

          ความผิดพลาดล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ อาจถือให้เห็นเด่นชัดว่า เป็นความเย่อหย่อนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายแม่บทของชาติ อันจะก่อให้เกิดปัญหาและความสับสนอลหม่านของชาติบ้านเมืองในอนาคตอันใกล้และไกล ซึ่งไม่เหมาะสมที่ใครจะเสนอชื่อเพื่อโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

 

          นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ให้ดำเนินสอบสวนเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตามกฎหมาย ป.ป.ช.2561 ต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 5 มิ.ย.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ ปากเกร็ด นนทบุรี และเวลา 11.00 น. ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ส่งความเห็นไปให้ศาลปกครองวินิจฉัยตาม ม.231(2) ณ ห้อง 902 ศูนย์ราชการฯ อาคาร B  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ