ข่าว

"ประชาธิปัตย์"ยังไม่ปิดดีลคุยพปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป."ให้เวลาพปชร.สรุปความเห็นเป็นหนึ่งเดียว "จุรินทร์"ยันไม่คิดกดดัน รอประชุมบ่ายพรุ่งนี้ชัด ให้ส.ส.อิสระโหวตนายกฯได้-ไม่ได้

 

3 มิถุนายน 2562  ที่พรรคประชาธิปัตย์  "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์"หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมด้วยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค  คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 

 

นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหน้าพรรคตามภารกิจ , นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่ กทม. , นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค และคณะกรรมการบริหารจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมถวายพระพรชัย ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพนะนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี

 

โดยก่อนเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ในเวลา 10.30 น. "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให่สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคเป็นครั้งแรก ซึ่งมีหัวหน้าพรรคเป็นเลขาฯ โดยกรรมการฯ ประกอบด้วยรองหัวหน้าพรรคทุกคน (13 คน)  และมีเลขาธิการพรรคเป็นเลขาที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค 

 

ซึ่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ถือเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ของพรรค จะเรียกว่าเป็นทีมอเวนเจอร์พรรคก็ได้ โดยถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนพรรคเพราะว่าถัดจากนี้ไปการเดินงานของพรรคไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริหาร หรือทางการเมืองก็ตาม ก็ต้องเริ่มต้นที่คณกรรรมการยุทธศาสตร์ในกำหนดทิศทาง เป้าหมาย และพาพรรคเดินไปข้างหน้าสู่ความสำเร็จในอนาคต ดังนั้นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชุดนี้จึงมีความสำคัญและวันนี้จะได้หารือกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

ต่อข้อถามถึง เรื่องแรกที่จะนำมาเป็นวาระปฏิรูปเร่งด่วน "นายจุรินทร์" หัวหน้าพรรค กล่าวว่าเป็นหน้าที่ของรองหัวหน้าพรรคทุกคนในแต่ละภาค จะรายงานให้ที่ประชุมทราบว่าได้เตรียมแผนยุทธศาสตร์แต่ละภาคที่พรรคจะเดินไปข้างหน้าอย่างไร รวมทั้งกรรมการชุดต่างๆโดยประธานคณะกรรมการจะมาเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ด้วย เช่น กรรมการนโยบายพรรค กรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรคซึ่งจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่เดี๋ยวนี้ แต่ไม่ได้แปลว่าจะมีเลือกตั้งอีก แต่เราจะนับหนึ่งเดินหน้าไปตั้งแต่เดี๋ยวนี้

 

สำหรับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และกรรมการชุดอื่นๆ เช่น กรรมการประสานงานองค์กรเครือข่ายภายนอกของพรรค , กรรมการเยาวชนของพรรค กรรมการเหล่านี้ ก็จะมาประชุมร่วมกันวันนี้ให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย และเมื่อทุกอย่างยุติในทางยุทธศาสตร์แล้วทางปฏิบัติก็จะได้เดินทางต่อไปอย่างมีระบบ มีเอกภาพ และมีทิศทางเดียวกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการสำรวจความเห็นของประชาชนโดยนิด้าโพลเรื่องสาเหตุทำให้พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้ง จะนำมาหารือด้วยหรือไม่  "นายจุรินทร์" หัวหน้าพรรค กล่าวว่า นิด้าโพลก็ถือเป็นผลสำรวจ การดำเนินงานของพรรคช่วงที่ผ่านมาก่อนที่คณะกรรมการบริหารชุดใหม่จะเข้ามาก็เป็นเรื่องที่เราต้องรับฟังเพื่อที่จะได้เป็นฐานข้อมูลอันหนึ่งในการจะนำไปสู่การกำหนดทิศทางเดินหน้าของพรรคโดยกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

 

ส่วนเรื่องข้อตกลง ที่เคยคุยกับพรรค พลังประชารัฐ (พปชร.) ถือว่าจบแล้วหรือไม่ "นายจุรินทร์" หัวหน้าพรรค กล่าวว่า ยัง ก็ต้องให้เวลาพรรคพลังประชารัฐ เมื่อพรรคพปชร.ดำเนินการอะไรเสร็จสิ้นแล้วก็คงจะแจ้งมาให้ทราบ ขณะนี้ก็รอพรรค พปชร.ในการจะดำเนินการให้ความเห็นเป็นหนึ่งเดียว โดยเราไม่ประสงค์จะไปกดดันพรรคพปชร.อะไร

 

"ให้เป็นหน้าที่ของท่าน เพราะว่าท่านเป็นแกนนำที่จะจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ก็แค่ 53 เสียง"

 

ต่อข้อถามที่ว่า เรื่องแนวโน้มการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ พรรคจะเปิดให้ ส.ส.โหวตอิสระหรือไม่ "นายจุรินทร์" หัวหน้าพรรค กล่าวว่า เรื่องการดำเนินเลือกนายกฯ จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ช่วงบ่าย (13.00 น.) ซึ่งการประชุม ส.ส.พรรคถือเป็นแนวทางปกติเหมือนทุกครั้งก่อนที่มีการประชุมรัฐสภาหรือประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยกรรมการประสานงานหรือวิปของพรรคจะเป็นผู้มารายงานรายละเอียดและทิศทางที่ควรจะเป็น เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณา จากนั้นที่ประชุมจะมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง

 

ส่วนเรื่องที่พรรคจะเสนอชื่อชิงนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ ต้องอยู่ที่ที่ประชุม ส.ส.พรรคในวันพรุ่งนี่ 

 

ขณะที่เมื่อถามถึงทิศทางการเมืองจัดตั้งรัฐบาล "นายจุรินทร์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ