ข่าว

"ปชป." ปัดยื้อต่อรองเก้าอี้ รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกปชป." แถลงพรรคพร้อมน้อมรับมติ "พปชร." ยันไม่เคยยื้อต่อรองเก้าอี้ รมต. เผยนัดประชุม ส.ส. 4 มิ.ย. ก่อนโหวตนายกฯ​

 

                วันที่ 1 มิถุนายน 2562 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เร่งพิจารณาต่อแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หารือต่อแนวทางที่ถูกเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้ชัดเจน รวมถึงแก้ปัญหาภายในพรรคให้แล้วเสร็จ เพราะขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังรอคำตอบตามการหารือดังกล่าว ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีประเด็นต่อรองตำแหน่งเก้าอี้ในตำแหน่งต่างๆ มีเพียงการนำนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์และข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปพิจารณาเท่านั้น อย่างไรก็ตามการรอคำตอบจากพรรคพลังประชารัฐดังกล่าวไม่ได้กำหนดเส้นตาย ซึ่งหากพรรคพลังประชารัฐมีความพร้อมต่อคำตอบ สามารถแจ้งมายังพรรคประชาธิปัตย์ได้ทุกเวลา และเมื่อมติเป็นอย่างพรรค พร้อมน้อมรับ

 

 

 

                “พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยื้อเพื่อต่อรองตำแหน่ง แต่ที่ยังไม่มีมติ เพราะพรรคพลังประชารัฐไม่ได้แจ้งความคืบหน้าที่ได้หารือกันไว้ ทั้งนี้หน้าที่ทั้งหมดเป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ ต้องตอบสังคมว่าเหตุผลที่ยังตอบมายังพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นอย่างไร ทั้งนี้เมื่อผลเป็นอย่างไรพรรคพร้อมน้อมรับในมติของแต่ละพรรคการเมือง และพร้อมเดินหน้าตามกระบวนการที่ข้อบังคับพรรคระบุต่อไป” นายราเมศ กล่าว

                นายราเมศ กล่าวด้วยว่าในวันที่ 4 มิถุนายน พรรคจะนัดประชุม ส.ส. เพื่อพิจารณารวมถึงอภิปรายต่อแนวทางการเข้าร่วมประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐสภานัดประชุมวันที่ 5 มิถุนายนนี้ รวมถึงระบุให้กรรมการบริหารพรรคเตรียมความพร้อมต่อการเข้าประชุมร่วม หากพรรคพลังประชารัฐให้คำตอบมายังพรรค ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ตนเชื่อว่าสมาชิก ส.ส. จะปฏิบัติตามมติพรรค รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เคยแสดงความเห็นว่าจะลาออก หากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

                ผู้สื่อข่าวถามว่าการประสานกับพรรคพลังประชารัฐมีต่อเนื่องใช่หรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ฐานะผู้ประสานงาน ได้พูดคุยอย่างต่อเนื่อง และมีทีมงานที่ร่วมเป็นผู้ประสานงานด้วย ส่วนกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ได้พบกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่งาน ไทยเฟซ เวิร์ด ออฟ ฟู๊ด เอเชีย 2019 ที่เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่เชื่อว่าไปเป็นส่วนตัว และหากจะมีการประสานการร่วมรัฐบาลหรือไม่ ตนเชื่อว่า ส.ส.​ 1 คน มี 1 เสียงเท่านั้น

                เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ระบุว่าได้หารือกับพรรคประชาธิปัตย์เพื่อชวนร่วมรัฐบาล แต่มีปัญหาเรื่องวางบุคคลในตำแหน่งนายกฯนั้น นายราเมศ ปฏิเสธข่าวดังกล่าวระบุว่า ไม่เคยทราบข่าวดังกล่าว


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ