ข่าว

"ชทพ." หนุนแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชทพ.หนุนแก้รธน. ชงเป็นแนว ตอบรับร่วมรัฐบาลพปชร. "นิกร"ยุให้มีจุดเริ่มจากปชช.เข้าชื่อเสนอต่อรัฐสภา แก้ปมที่เป็นปัญหาก่อน อย่าแก้แบบกินรวบ มั่นใจพรรครัฐบาลเอาด้วย

 

               วันที่ 1 มิถุนายน 2562 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวโดยมีความเห็นร่วมกับพรรคการเมืองต่อเงื่อนไขของการเข้าร่วมรัฐบาล ผ่านข้อตกลงที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 พร้อมเสนอความเห็นต่อการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ด้วยการเข้าชื่อ จำนวน 50,000 ชื่อ เสนอต่อรัฐสภา เพื่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็น เบื้องต้นเชื่อว่าเมื่อจุดเริ่มต้นมาจากความต้องการของประชาชน ทุกพรรคการเมือง ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะสนับสนุน โดยไม่เกิดการเชื่อมโยงไปเป็นประเด็นความขัดแย้ง ที่หลายฝ่ายมองว่าภาคการเมืองต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตนเอง

 

 

 

               “รัฐธรรมนูญปัจจุบันแก้ไขได้ยากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2540 ถึง 3 เท่า ดังนั้นหากต้องการเดินหน้า ต้องใช้การมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายและเริ่มต้นมาจากการสนับสนุนของประชาชน รวมถึงใช้ความปรองดองของทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายการเมือง องค์กรอิสระ เป็นต้น ส่วนรายละเอียดที่แก้ไขนั้นผมมองว่าต้องมีคณะกรรมการที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายการเมืองและองค์กรภายนอก สำหรับการแก้ไขต้องทำทีละประเด็นที่เป็นปัญหา ไม่ใช่การแก้ไขแบบกินรวบ เพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันวางรากลึก จึงต้องค่อยๆโค่น อย่ากินรวบคำเดียว เพราะอาจทำให้เกิดความกลัว นอกจากนั้นการแก้ไขต้องเปิดช่องให้รัฐธรรมนูญแก้ไขได้ตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลกปัจจุบันได้” นายนิกร กล่าว

               นายนิกร กล่าวโดยเชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมและเห็นด้วยเอกฉันท์จะสร้างการยอมรับจากประชาชน เพราะหลังจากแก้ไขแล้วเสร็จ ต้องนำกลับไปให้ประชาชนลงประชามติอีกครั้ง​ ส่วนการแก้ไขแล้วเสร็จต้องยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น ตนมองว่าเป็นภาพของมุมการเมืองจนเกินไป ดังนั้นเป็นประเด็นที่ต้องตัดสินใจภายหลัง โดยไม่ตั้งธงตั้งแต่เริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่การเอาชนะคะคานกัน หรือ ฝ่ายใดแพ้ ฝ่ายใดชนะ เพราะผลที่เกิดขึ้นไม่ใช่ประโยชน์เฉพาะฝ่ายใด นอกจากนั้นตนเห็นว่าหากรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแก้รัฐธรรมนูญไม่แล้วเสร็จ ต้องให้รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเกิดหลังจากนั้นสามารถทำต่อได้

               รายข่าวจากพรรคชาติไทยพัฒนา แจ้งว่า ระหว่างที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ พูดคุยเพื่อเทียบเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ได้ยกประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญหารือ เนื่องจากพรรคชาติไทยพัฒนาได้สอบถามความคิดเห็นถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากหัวหน้าและแกนนำของพรรคพลังประชารัฐว่ามีแนวทางอย่างไร พร้อมกับเสนอแนะข้อคิดเห็นว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเห็นควรให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพบว่ารัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติ แต่ขาดการยอมรับจากประชาชนในวงกว้าง และหลายประเด็นมีปัญหาในทางปฏิบัติ จำเป็นต้องแก้ไข ซึ่งแกนนำพรรคพลังประชารัฐรับข้อเสนอดังกล่าวไปหารือภายในพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ