ข่าว

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" กราบศพ "ป๋าเปรม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" แสดงความอาลัยกราบศพ "ป๋าเปรม" พ่อบุญธรรม เผยความในใจ อบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุย

 

               เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 31 พ.ค. 62 ที่ ทำเนียบองคมนตรี  พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นำ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา และคณะนายทหารเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ พล.อ.เปรม หลังจากที่ได้มีการประสานงานผ่าน พล.อ.พรพิพัฒน์ ว่ามีความประสงค์ขอร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

 

 

 

               พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงนามไว้อาลัย พล.อ.เปรม ถึงความรู้สึกหลังจากที่ทราบข่าวการสูญเสีย พล.อ.เปรม ว่าเหมือนตนสูญเสียบิดาไปท่านหนึ่ง ทั้งนี้ ตนได้พบกับ พล.อ.เปรม เมื่อปี 2555 หลังจากที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผบ.ทสส.เมียนมา เป็นครั้งแรกที่ตนมาเยี่ยมเยือนที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งก็รู้สึกดีต่อกัน และตนได้เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.เปรม เป็นครั้งแรกก็มีความรู้สึกดีต่อกัน โดยอายุของท่านนั้นห่างจากพ่อของตนเพียง 1 ปี และพ่อของตนได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545 และหลังจากนั้น 10 ปี ตนก็ได้พบกับ พล.อ.เปรม

               “พล.อ.เปรม เป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆ ด้านของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ผมได้พบกับท่านก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆ ของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง” ผบ.ทสส.เมียนมา กล่าว 

               พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเป็น ผบ.ทสส. ไม่เคยได้เข้าพบ พล.อ.เปรม เลยจนกระทั่งได้เป็น ผบ.ทสส. แล้วจึงได้เข้าพบ พล.อ.เปรม และได้นั่งเคียงข้างกัน ได้จับมือกัน ถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญก็จะจับมือคุยกันเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุยกัน ตนจึงเปรียบ พล.อ.เปรม เหมือนบิดาของตน คำสั่งสอนต่างๆ ของ พล.อ.เปรม ก็มีมากมาย ประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ 1. ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้นให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง และประเด็นที่ 2 ที่ พล.อ.เปรม พูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ

 

 

 

               ผบ.ทสส.เมียนมา กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่ พล.อ.เปรม พูดถึงในฐานะที่ท่านเป็นประธานองคมนตรี และตามเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 9 มาโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เปรม มักพูดอยู่เสมอว่าการลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยมีคนจนประมาณ 10 ล้านคน แล้วท่านก็ได้ให้ข้อคิดกลับประเทศเมียนมา ในฐานะที่เราสองประเทศ เป็นประเทศทางการเกษตร เราต้องพยายามลดคนยากจนโดยใช้การเกษตรดำเนินการ และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อยเราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด และเมื่อได้คำสอนมาจาก พล.อ.เปรม ตนก็ได้เดินอย่างมั่นคง และเชื่อมั่นในสิ่งที่ท่านสั่งสอน คำที่ พล.อ.เปรม พูดอยู่เสมอว่า เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ

               จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. พร้อมด้วย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะเดินทางมาเคารพศพ พล.อ.เปรม ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเมียนมา ประจำกรุงเทพฯ นำพวงหรีดมาเคารพศพแล้ว ก่อนที่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะจะเดินทางกลับเมียนมาทันที

 

 

 

               พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้นำแนวคิดดีๆ จาก พล.อ.เปรม ไปปรับใช้ที่ประเทศเมียนมา เช่น การเป็นผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีและเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พล.อ.เปรม ก็ได้ชื่นชม พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ว่าเป็นนายทหารรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้าและรักประเทศชาติ อีกทั้งเป็นคนชอบอ่านหนังสือเพราะเมื่อเวลาเดินทางเยือนประเทศไทยชอบขอไปร้านหนังสือที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน

 

 

 

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" กราบศพ "ป๋าเปรม"

 

 

 

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" กราบศพ "ป๋าเปรม"

 

 

 

"พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย" กราบศพ "ป๋าเปรม"

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ