ข่าว

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชทพ." เสียงเอกฉันท์​ตอบรับร่วมรัฐบาล "พปชร." พร้อมหนุนแคนดิเดต นายกฯ ที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ

 

               31 พฤษภาคม 2562 เมื่อเวลา 09.00 น.  คณะกรรมการบริหาร พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่มี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม และมีกรรมการเข้าร่วม 14 คน เพื่อพิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังจากที่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค และผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ มาเทียบเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

 

 

 

               จากนั้นเวลา 10.30 น. นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้า และโฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีมติเอกฉันท์ ตอบรับเข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อต้องการขับเคลื่อนและให้ประเทศเดินหน้า ขณะที่การลงมติสนับสนุนบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมจะลงคะแนนให้คนของพรรคพลังประชารัฐฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอ เนื่องจากเป็นมารยาททางการเมือง ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีที่พรรคจะได้ ยังไม่ได้คุยรายละเอียด เพราะต้องขอเวลาพิจารณา โดยกรรมการบริหารพรรคมีมติมอบอำนาจให้ น.ส.กัญจนา ไปพิจารณาคัดสรร จากการรับฟังความเห็นสมาชิกพรรค , ตัวแทนประจำจังหวัด , สาขาพรรค และกรรมการบริหารพรรค

               “เราไม่กลับลำ พูดคำไหนคำนั้น เมื่อพรรคตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะไปไหนก็ไปกัน ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยังไม่ตกลงเข้าร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจนนั้น เชื่อว่าไม่เป็นปัญหาต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ทั้งนี้ การตัดสินใจของพรรคการเมืองอื่นไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจของพรรคชาติไทยพัฒนา ส่วนจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ต้องพิจารณาในอนาคต แต่พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมอยู่กับพรรคพลังประชารัฐเพื่อประคับประคองให้ประเทศเดินหน้าไปสู่สิ่งที่ดี”

 

 

 

               เมื่อถามถึงข้อกังวลต่อการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคที่อาจโดนเซ็นเซอร์จากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ นายยุทธพล กล่าวว่า พรรคมีมติให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้พิจารณาบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ดังนั้น จึงเชื่อว่าแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลจะรักษามารยาท เพื่อให้การทำงานร่วมกันเดินหน้า ทั้งนี้ ความเป็นนักการเมืองเหมือนกัน เชื่อว่าพรรคพลังประชารัฐจะรักษามารยาทและให้เครดิตมติของกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ทั้งนี้ หากเรื่องเซ็นเซอร์จะเกิดขึ้นจริง อาจต้องพิจารณากันหลังจากที่เรื่องเกิดขึ้น

               นายวราวุธ ศิลปอาชา ให้สัมภาษณ์ต่อการยอมรับเงื่อนไขของพรรคการเมืองอื่นที่เสนอให้พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจก่อนการเข้าร่วมรัฐบาล เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า แนวทางของพรรคอื่น พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้พิจารณา โดยส่วนตัวมองว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนร่วมกัน ทั้งฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ด้วย

 

 

 

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

 

 

 

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

 

 

 

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

 

 

 

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

 

 

 

เอกฉันท์​ ชทพ. ตอบรับร่วมรัฐบาล พปชร.

 

 

 

               แหล่งข่าวจากพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนา ได้มีมติ 26 รายชื่อแคนดิเดตผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองประกอบด้วย รัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี เลขานุการัฐมนตรี และที่ปรึกษา ให้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคไว้พิจารณาตามข้อบังคับของพรรคในการประชุมเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารพรรค ส.ส. อดีต ส.ส.​ และสมาชิกพรรค

               อาทิ น.ส.กัญจนา , นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ , นายประภัตร โพธสุธน ส.ส. สุพรรณบุรี , นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายนิกร จำนง ส.ส. บัญชีรายชื่อ , นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส. ร้อยเอ็ด , นายอนุชา สะสมทรัพย์ รองหัวหน้าพรรค , นายพานุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส. นครปฐม , นายนพดล มาตรศรี , นายสรชัด สุจิตต์ , นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าและโฆษกพรรค , นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ , นายวิจิตร พรพฤฒิพันธุ์ , นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง , นายเสน่ห์ ขาวโต , นายณรงค์ นุ่นทอง , น.ส.ทัศน์ลักษณ์ ปัตตะพงศภัช , นายพิสิษฐ์ พิทยฐากุลเจริญ นายทะเบียนพรรค เป็นต้น

               ทั้งนี้ การพิจารณารายชื่อดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมติกรรมการบริหารพรรคตกลงร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ