ข่าว

คาด 4 มิถุนาฯ โหวตเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แจงหลังโปรดเกล้าฯประธานสภา นับอย่างน้อย 3 วัน เรียกโหวตนายกฯ คาด กรอบเวลาได้ผู้นำคนใหม่ ขยับนิดหน่อย เหตุประชุมนัดแรกยืดเยื้อ


29 พฤษภาคม  2562 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ขณะนี้ไม่ทราบว่ามีการโปรดเกล้าฯประธานสภาผู้แทนราษฎรลงมาแล้วหรือไม่ แต่ตามขั้นตอนแล้ว จะต้องลงมาที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

 

 

ส่วนกรณีที่กองพิธีการ ทำเนียบรัฐบาล จะมีการประชุมเตรียมการรับนายกฯคนใหม่นั้น ก็เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องเตรียมการอยู่แล้ว ซึ่งทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำเรื่องมาให้ตนดู ทั้งพิธีเปิด และคุณสมบัติต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเตรียมการล่วงหน้าเป็นเดือน 

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนกรอบเวลาที่จะได้คณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่นั้น ถือว่าล่าช้าไปกว่าที่คาดคิด เพราะกระบวนการเลือกประธานและรองประธานสภาฯ ใช้เวลาถึง 2 วัน จึงเกิดปัญหา  ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2551 ซึ่งนายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาฯ จะแม่นในข้อบังคับนี้ โดยตามกำหนดการจะโหวตเลือกนายกฯ จะต้องแจ้งสมาชิกรัฐสภาล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน และสามารถนัดประชุมในวันเสาร์-อาทิตย์ ได้ แต่ก็เป็นห่วงว่าสัปดาห์นี้มีวันหยุดยาว สมาชิกอาจอยู่ต่างจังหวัดและเดินทางมาไม่ทัน ส่งผลต่อการแพ้ชนะโหวตได้

 

อย่างไรก็ตาม เห็นแล้วว่าเมื่อเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร แล้วจะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงเสร็จทันที คงเป็นเรื่องยาก เพราะดูจากการประชุมสภาฯในรอบแรก ดังนั้นตามกรอบเวลาเดิมที่คาดว่าจะได้นายกฯภายในเดือนพฤษภาคมนี้ อาจจะขยับออกไป แต่ไม่นาน ซึ่งในการเรียกประชุม ขึ้นอยู่กับประธานสภาฯ ตนไม่อยากก้าวล่วง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ