ข่าว

"พปชร." ปัดบีบ"พรรคร่วม "โหวต" นายกฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" เผย คุยตั้งรัฐบาล ยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก มากกว่าต่อรองแบ่งเค้ก ยัน ไม่มีเงื่อนไข บีบพรรคร่วม โหวต "นายกฯ" ก่อนเกลี่ย เก้าอี้รมต.



          29 พ.ค.62-ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงถึงความชัดเจนถึงการเจรจากับพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคพปชร.กำลังพูดคุยหารือกับพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์ร่วมกันในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการดำเนินการมีหลักการใหญ่ คือ การให้ความสำคัญกับนโยบาย จากนั้นจึงแบ่งจัดสรรงานให้บุคลากรของแต่ละพรรคการเมือง ต้องมีการเจรจาตกลงร่วมกัน เหมือนกับที่ไปเชิญพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภาคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลซึ่งทั้งสองพรรคเห็นชอบในหลักการเบื้องต้นของเรา

 

          จากนั้นจะไปตกลงในรายละเอียดจัดสรรแบ่งกระทรวง หลังจากนี้พรรคพปชร.จะเดินทางไปเชิญพรรคการเมืองอื่นอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้ต่อไป จากนั้นพรรคพปชร.จะรับข้อเสนอต่างๆที่เจรจากับพรรคอื่นมาหารือภายในพรรค ยืนยันว่าพรรคยังเดินหน้ารวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลต่อไปโดยไม่หยุด โดยยึดประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าการต่อรองทางการเมือง หรือแบ่งเค้กกัน เชื่อว่าจะแล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนดเพราะการเจรจาไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

        "พปชร." ปัดบีบ"พรรคร่วม "โหวต" นายกฯ"
          ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเพราะยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลับคืน นายอุตตม กล่าวว่า การหารือกับพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมาเป็นการพูดคุยในหลักการเบื้องต้น ยังไม่ลงรายละเอียด ใครจะดูแลกระทรวงใด จนถึงเวลานี้ก็ยังเจรจากันอยู่ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าพรรคพปชร.มีปัญหาขัดแย้งภายในพรรค ไม่เป็นความจริง เราไม่มีปัญหา ภายในพรรคมีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่พอสมควร เราต้องพิจารณานโยบายของเราว่าบอกกับความรับผิดชอบของหน่วยงานใด และจะจัดสรรตำแหน่งให้พรรครวม และอยากให้ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯจะเป็นของพรรคใด รวมทั้งกระทรวงอื่นๆ ด้วยต้องมาพูดคุยกัน 
          เมื่อถามว่า การต่อรองตำแหน่งต่างๆในขนาดนี้ดูเหมือนว่าพรรคพปชร.จะเสียเปรียบอยู่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่ได้มองเช่นนั้นเพราะการต่อรองเป็นเรื่องปกติของการเมือง หากยึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลักจะไม่เกี่ยวกับการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ยืนยันว่าภายในพรรคพปชร.ยังมีความเป็นเอกภาพมีการหารือร่วมกันอยู่ตลอด
          เมื่อถามว่าที่ยังไม่สามารถสรุปได้เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี จะพิจารณารายชื่อรัฐมนตรีด้วยตัวเอง นายอุตตม กล่าวว่า การดำเนินการต่างๆ เป็นเรื่องของพรรค ตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนตำแหน่งในรัฐบาลใหม่พรรคจะเป็นผู้ดำเนิน วันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองพูดคุยกัน แต่เมื่อเลือกนายกฯแล้ว นายกฯ มีอำนาจทางกฎหมาย ที่จะพิจารณาจัดตั้งรัฐมนตรี เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้พรรคร่วมไม่สบายใจ เพราะคนเป็นนายกฯมีหน้าที่จัดตั้งรัฐบาล  

             "พปชร." ปัดบีบ"พรรคร่วม "โหวต" นายกฯ"
          เมื่อถามว่า พรรคร่วมอาจกังวลใจว่าหากโหวตนายกฯไปแล้วอาจไม่ได้ตำแหน่งตามที่เคยคุยกัน นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวว่าเป็นเพียงกระแสข่าว ไม่ทราบว่ามีเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้น
          เมื่อถามว่า เวลานี้ยังมีความจำเป็นที่จะให้เสียงส.ว.มาช่วยโหวตเลือก นายกฯ อยู่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์ เพราะเป็นเรื่องของพรรค ขอย้ำว่าเรากำลังพูดคุยกับพรรคร่วมเพื่อจัดตั้งรัฐบาล และจะทำให้ดีที่สุด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาซักระยะ เวลานี้ยังไม่รู้ว่าจะเลือกนายกฯได้เมื่อใด ดังนั้น จึงมีเวลาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล 
          เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่าพรรคพปชร. จะต่อรองให้พรรคร่วมโหวตเลือกนายกฯ ก่อนถึงจะมาตกลงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีอีกครั้ง นายอุตตม กล่าวว่ายืนยันว่าไม่มีเรื่องเช่นนั้น เมื่อถามว่าการจัดสรรตำแหน่งจะเสร็จก่อนโหวตเลือกนายกฯ หัวหน้าพรรคพปชร.กล่าวว่า ยังไม่ทราบ กำลังเดินหน้าอยู่และเราไม่ได้เป็นคนกำหนดวันเลือกนายกฯ แต่ยืนยันว่าพรรคจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯแน่นอน
       ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ตอบรับร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายอุตตม กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดการณ์หรือแสดงเงื่อนไขมากเกินไป เพราะกระบวนการเจรจายังเดินอยู่ เชื่อว่าสุดท้ายจะมีข้อยุติ เรายังมั่นใจว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้เห็นได้จากการเลือกประธานสภาฯและรองประธานสภาฯเชื่อว่าในอนาคตถ้าคุยกันในหลักการทุกอย่างจะเรียบร้อย 
พรรคจะเดินตามโดยไม่มีแผนอื่น ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าหากพรรคพปชร.ต้องเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย และจะรอให้โหวตนายกฯผ่านไปก่อนจะมีการยุบสภาในภายหลังนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เรายังไม่บอกถึงขั้นนั้นแต่จะทำอย่างเต็มที่ เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปด้วยดีเรื่องนี้อาจเป็นมุมมองผ่านการวิเคราะห์ของนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรองหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้หมายความว่าพรรคพปชร.จะเดินตามนั้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ