ข่าว

"อุตตม" เผย คุย "พรรคร่วม" บนเจตนารมณ์ ให้ประเทศเดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม" เผย คุย "พรรคร่วม" บนเจตนารมณ์ ให้ประเทศเดินได้จะลงตัว ชี้ หาก "บิ๊กตู่" ถูกโหวตเป็น "นายกฯ" มีสิทธิ์ขาด จิ้ม "ครม.ใหม่" ระบุ เศรษฐกิจต้องช่วยกันดู

 

           29 พ.ค.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เลื่อนประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวานนี้โดยให้เหตุผลว่า พรรค พปชร.ไม่ติดต่อกลับมา ว่า การติดต่อมีมาเป็นระยะ คงไม่ต้องไปเอาในเรื่องของจะติดต่อเมื่อไร เอาเป็นว่าการพูดคุยมีไปเรื่อยๆ ระหว่างพรรค และเชื่อว่าทุกพรรคก็มีการหารือกันเอง พรรค พปชร.ก็เช่นเดียวกัน จุดสำคัญเราอยากให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ ดังนั้น เราเจรจาบนเจตนารมณ์นี้ด้วยกัน แล้วเดี๋ยวมันจะลงตัวถ้าเรายึดมั่นตามนี้ นอกจากนี้ เราตั้งใจเอาไว้ว่าจะไปเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาและพรรคชาติพัฒนา หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบทันที ตอนนี้ขอประสานงานกันก่อน 

 

"อุตตม" เผย คุย "พรรคร่วม" บนเจตนารมณ์ ให้ประเทศเดิน

         เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรค พปชร.สามารถปิดดีลได้กี่พรรคการเมืองแล้ว นายอุตตม กล่าวย้อนทันทีว่า ปิดดีลคืออะไร การพูดคุยก็ยังมีอยู่ ขอให้มันเสร็จทั้งหมด พอถึงเวลาพรรคต่างๆ ก็จะแจ้งให้ทราบกันเอง วันนี้ยังมีเวลา อย่าไปนับว่าต้องปิดวันนี้ ปิดได้กี่ดีล ประะเทศชาติไม่ใช่การสร้างดีล ช่วงเวลานี้ประชาชนต้องการเห็นการเดินร่วมกันไปข้างหน้า 

         เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคร่วมคาใจว่าสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ที่พรรค พปชร. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายอุตตม กล่าวว่า "ที่ผ่านมาท่านนายกฯไม่เคยมายุ่งกับเรื่องนี้เลย อย่าเอาท่านมายุ่งเรื่องนี้เลย อันนี้เป็นพรรค ส่วนการประชุมสภาฯโหวตเลือกนายกฯเป็นอย่างไร เดี๋ยวไปดูว่าผลเป็นอย่างไร หลังจากนั้นก็บอกไว้แล้วว่านายกฯ มีหน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมายอย่างไรที่จะทำให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเอาตามนั้น"

"อุตตม" เผย คุย "พรรคร่วม" บนเจตนารมณ์ ให้ประเทศเดิน

         เมื่อถามว่า กระทรวงด้านเศรษฐกิจ ยังอยู่ในการดูแลของพรรค พปชร.หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เดี๋ยวให้เจรจาให้จบ ซึ่งเรื่องเศรษฐกิจต้องช่วยกันทำ ทุกเรื่องต้องช่วยกันทำ เรื่องเศรษฐกิจและสังคมแยกกันลำบากมาก เศรษฐกิจต้องตอบโจทย์สังคม สังคมก็ต้องการเศรษฐกิจที่เข้มแข็งเพื่อการเดินหน้า ดังนั้น ต้องมาดูว่ามันสอดรับกันอย่างไร 

         เมื่อถามว่า จะเห็นภาพจับมือจัดตั้งรัฐบาลก่อนวันโหวตนายกฯ หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ตนยังบอกไม่ได้ มันอยู่ที่การเจรจา ภาพอย่างนั้นถ้ามันลงตัวมันเกิดได้ตลอดเวลา อย่าไปคิดว่าการพูดคุยติดขัด มันเป็นกระบวนการเจรจา เมื่อก่อนก็เป็นอย่างนี้ ไม่ได้แตกต่างจากเมื่อก่อนเลย 

"อุตตม" เผย คุย "พรรคร่วม" บนเจตนารมณ์ ให้ประเทศเดิน

         เมื่อถามว่า การเจรจาระหว่างพรรค พปชร.กับพรรคภูมิใจไทยถือว่าเสร็จสุดแล้วหรือไม่ หลังมีข่าวว่าได้ รมว.คมนาคม รมว.สาธารณสุข และรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายอุตตม กล่าวว่า เราไม่พูดทั้งนั้น เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมทั้งหมด เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงของการเจรจา และวันที่พบกันนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยก็ระบุว่าไม่ได้พูดคุยเรื่องการจัดสรรกระทรวง ยังมีเวลาในการพูดคุยรายละเอียดต่อไป

         เมื่อถามว่า จะถือว่าเป็นปัญหาหรือไม่กับการที่ ส.ส.บางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของเขา ตนไม่ไปตอบแทน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ