ข่าว

พปชร.แถลงยัน ยังไม่จบดีลตั้งรัฐบาล ปัดเบี้ยว ปชป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตตม-สนธิรัตน์ แถลงยืนยัน ยังไม่จบดีลตั้งรัฐบาล ปัดเบี้ยว ปชป.  ชิงโหวตเลือกนายกฯ ยันไม่คิดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย  พร้อมปฏิเสธ "บิ๊กตู่" ร่วมเฟ้นตัวรัฐมนตรี 

 

           29 พ.ค.62-นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมแกนนำคนสำคัญ  ร่วมกันแถลงข่าวถึงความคืบหน้าการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้การเดินหน้าเจรจากับพรรคแนวร่วมที่มีอุดมการณ์เดียวกันยังไม่ยุติ  โดยมีหลักการใหญ่คือ การจับมือร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย และการจัดสรรตำแหน่งตามนโยบายของแต่ละพรรคที่สอดคล้องกับเนื้องาน ยังไม่มีการกำหนดเก้าอี้หรือตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับพรรคการเมืองใด  พร้อมปฏิเสธแนวคิดการชิงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีไปก่อน โดยไม่รอเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้นายกรัฐมนตรียุบสภาในอนาคต  และไม่อยากให้คาดการณ์ล่วงหน้าว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ตอบรับเข้าร่วมรัฐบาล เพราะทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา

พปชร.แถลงยัน ยังไม่จบดีลตั้งรัฐบาล ปัดเบี้ยว ปชป.

             นายอุตตม ยืนยันว่า การจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นกลไกภายในพรรคพลังประชารัฐ  และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้  แต่ยอมรับว่า สุดท้ายแล้วหาก พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็จะต้องเข้ามาดูรายชื่อ ครม. เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลให้ได้  ขณะเดียวกันยังไม่ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ยังเป็นปัญหาความไม่ลงตัว จะยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และพรรคไม่ได้เสียเปรียบ เพราะการต่อรองเป็นเรื่องปกติของการเมือง  พร้อมให้ทุกพรรคยึดมั่นประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ใช่เรื่องการแบ่งผลประโยชน์ระหว่างกัน ยืนยันการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลยังมีเวลา และไม่ได้ล่าช้ากว่ากำหนด  แต่ยังไม่สามารถให้ความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาได้  โดยหลังจากนี้ จะประสานไปยังพรรคแนวร่วมอื่นๆ เพื่อพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ  อาทิ  พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนา ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานเวลา  ทั้งนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะเห็นภาพการแถลงข่าวจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองแนวร่วม

            พปชร.แถลงยัน ยังไม่จบดีลตั้งรัฐบาล ปัดเบี้ยว ปชป.

           ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ   ยืนยันความเป็นเอกภาพภายในพรรค ซึ่งข่าวการจัดตั้งรัฐบาลมีทั้งจริงและไม่จริง เพราะมีผู้ได้และเสียผลประโยชน์ ย้ำว่าการตัดสินใจทางการเมืองเป็นกลไกภายในพรรค ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เกิดความรวดเร็ว  ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสนธิรัตน์ ย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐได้รับข้อเสนอแต่ละพรรคพิจารณา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ