ข่าว

นัด 3 ประมุขซ้อมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภาฯ"นัด 3 ประมุขสภาหินอ่อนซ้อมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง"ศุภชัย"บอกซ้อมปกติเพื่อเตรียมความพร้อม รับยังไม่สรุป สถานที่ประชุมเพื่อโหวตนายกฯ

 

28 พฤษภาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นัดนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่าที่ประธานสภาฯ, นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ว่าที่รองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง 

 

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ว่าที่รองประธานสภาฯ​คนที่สอง เข้าซ้อมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภา จำนวน 2 คน เพื่อเตรียมความพร้อม หากมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง จะได้มีความพร้อมทันที

 

โดยนายศุภชัย กล่าวภายหลังร่วมการซ้อมดังกล่าวว่า เป็นการเตรียมความพร้อมปกติของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีความพร้อม หากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ วันใดจะได้มีความพร้อม เบื้องต้นตนยังไม่ทราบว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ วันใด แต่ต้องเตรียมความพร้อมให้พร้อมที่สุด

 

ทั้งนี้หลังการซ้อมร่วมกัน นายชวน ได้ขอหารืออย่างไม่เป็นทางการต่อประเด็นการทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎร ให้ทำงานร่วมกันโดยมีปัญหาน้อยที่สุด และเป็นสภาฯ ของประชาชน ที่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

 

นายศุภชัย ยังกล่าวด้วยว่าสำหรับการรับตำแหน่งดังกล่าวในสภาผู้แทนราษฎรที่เสียงของ 2 ฝั่งไม่ทิ้งขาด และบรรยากาศการประชุมครั้งแรกนั้นมีภาพของความวุ่นวาย ตนไม่กังวลหรือหนักใจต่อการทำหน้าที่ เพราะเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทุกคนล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือทำงานเพื่อประชาชน แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกัน ตนเชื่อว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นได้  

 


นายศุภชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับสถานที่ที่ใช้ประชุมร่วมรัฐของรัฐสภา ครั้งแรก เพื่อลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ระบุเบื้องต้นว่าอยู่ระหว่างหาสถานที่ที่เหมาะสมเนื่องจากจำนวนสมาชิกของรัฐสภา ทั้งหมด 750 คนต้องหาสถานที่รองรับสมาชิกให้เพียงพอ เบื้องต้นคาดว่าประเด็นนี้จะได้ข้อยุติ อีก 1-2 วัน

 

ส่วนความคืบหน้าของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกายนั้น ได้รับแจ้งว่าจะเร่งงานก่อสร้างและตกแต่งในส่วนห้องประชุมจันทรา ที่กำหนดให้ใช้เป็นห้องประชุมวุฒิสภาให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายน และเตรียมใช้งานเพื่อประชุมส.ส.อย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหรือต้นเดือนสิงหาคมนี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ