ข่าว

"บิ๊กตู่"จะสานต่อสิ่งที่"ป๋าเปรม"ทำทุกประเด็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"นำยืนไว้อาลัย"ป๋าเปรม"ก่อนถก"ครม."ชูต้องยึดมั่นวลี"เกิดมาต้องแทนคุณแผ่นดิน"ลั่นสานต่อสิ่งที่ท่านทำ ย้ำคนไทยต้องมีหลักคิดที่ถูกไม่ใช้ความรู้สึกตัดสิน

 

 

28 พฤษภาคม 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังประชุมครม.ถึงคุณูปการของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี ที่ถึงแก่อสัญกรรม 

 

 

โดยกล่าวว่า ในวันนี้ก่อนการประชุมครม.ได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับพล.อ.เปรม ที่ถึงแก่อสัญกรรม ในช่วงนี้ก็เป็นช่วงการบำเพ็ญพิธีศพเป็นเวลา 7 วันที่ผ่านมาทุกคนทราบดีอยู่แล้ว่าพล.อ.เปรมเป็นประธานองคมนตรีใน 2 รัชกาล และยังเป็นรัฐบุรุษ ชีวิตในวัยเยาว์ของท่านจนเข้ามารับราชการทหาร ได้ผ่านศึกสงครามมามากหมายหลายครั้ง และในทางการเมืองท่านก็เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย เป็นผู้ริเริ่มนโยบายอีสเทิร์นซีบอร์ด ถือเป็นการพัฒนาประเทศในช่วยระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้ประเทศเรามีรายได้และจีดีพีสูงขึ้น

 

ทั้งนี้พล.อ.เปรมได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในเรื่องความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์สุจริต และวลีที่สำคัญของท่านคือ เกิดมาต้องทดแทนคุณแผ่นดิน ตนคิดว่าวลีดังกล่าวทุกคนต้องยึดมั่นไปด้วยกัน เมื่อเกิดมาทุกคนต้องแทนคุณแผ่นดิน ที่เราเหยียบ ที่เราอยู่อาศัย ที่ที่ให้เราเกิดและตาย ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เราก็มีผืนดินของเราที่เป็นเสรีมาโดยตลอด ต้องคำนึงถึงตรงนี้ การที่เราจะไปพูดเอาคนนั้นคนนี้โยงไปโยงมา เอาต่างชาติเข้ามา อย่าลืมแผ่นดินนี้เป็นแผ่นดินของบรรพบุรุษ เรา เลือดเนื้อชีวิตถมทับกันมายาวนาน เพราะฉะนั้น อย่าทำขอร้องเถอะ ตนไม่อยากให้ทุกคนมองว่าเป็นศัตรูกันไปกันมา จนบ้านเมืองเสียหาย 

 

"ขอให้ทุกคนได้รำลึกถึงท่าน ในสิ่งที่ท่านทำประโยชน์ให้ประเทศไทย อย่างนโยบายที่ได้ออกคำสั่งที่ 66/23 ซึ่งทำให้สถานการณ์ในวันนั้นคลี่คลายลง ผมยืนยันว่า ผมก็จะสานต่อสิ่งที่ท่านทำมาในทุกประเด็น ทั้งเรื่องจิตสำนึก จะพยายามปลูกฝัง อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งในวันนี้ ที่เกิดขึ้นมาผมคิดว่าการศึกษามีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่ง" 

 

ดังนั้น การศึกษา ต้องวางรูปแบบให้กับคนไทยทุกคนได้มีหลักคิดในสิ่งที่ถูกต้อง หลักคิดในเรื่องการรักชาติบ้านเมือง การเสียสละเพื่อบ้านเมือง เมื่อคนเหล่านั้นได้เติบโตออกไปทำงาน ก็สามารถดำเนินการต่อไปในชีวิตของเขาได้ ถ้าไม่มีหลักของตัวเองเลย ก็เป็นแบบนี้ รักใครชอบใครก็ใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินทั้งหมด มันไม่ได้ ความขัดแย้งมันก็จะเกิดขึ้นต่อไป หลายคนบอกให้รัฐบาลลดความาขัดแย้ง มันจะไปลดได้อย่างไร ในเมื่อวันนี้กระแสในโซเชียลมีเดียยังมีเข้ามามากมาย คนวิพากษ์วิจารณ์ บางคนก็ไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง เขียนไปแล้วก็จบไป เขาชี้แจงมาก็ไม่ชี้แจงตอบ ไม่ทำความเข้าใจ เพราะฉะนั้น การจะวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ก็ตาม หรือสื่อจะขยายอะไรก็ตาม ขอให้คำนึงพื้นฐานข้อเท็จจริงด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ