ข่าว

"ปชป.-พปชร." ประสานเสียงคุยกันดี เห็นพ้องแก้ รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป." ยังกั๊กไม่ตอบร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล รอประชุมพรรคให้ชัด บอกเริ่มต้นคุยหลักการ-นโยบายเห็นร่วมกัน ย้ำ ปชป.มีเอกภาพ "วัชระ" ชูป้ายไม่เอา "ประยุทธ์" เป็น นายกฯ


          27 พ.ค.62 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 12.55 น. นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้พูดคุยกันนานร่วม 2 ชั่วโมง ในการที่แกนนำพรรค พปชร.เดินมามาทาบทามร่วมจัดตั้งรัฐบาล

 

"ปชป.-พปชร." ประสานเสียงคุยกันดี เห็นพ้องแก้ รธน.

 

          นายอุตตม หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า วันนี้ได้หารือถึงแนวทางว่าถ้าเราจะมาในรัฐบาลร่วมกัน หลักการสำคัญคืออะไร และได้พูดคุยกันถึงนโยบายของพรรค ซึ่งเชื่อว่าจะทำนโยบายขับเคลื่อนไปด้วยกันได้ และเราก็ได้ฟังแนวความคิดของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะทำงานร่วมกัน โดยวันนี้มีข้อสรุปที่ดีที่จะเดินหน้าไปได้ ส่วนรายละเอียดก็ยังมีที่ต้องทำงานด้วยกันอีก

 

         เมื่อถามว่า การร่วมรัฐบาลจะให้คำตอบชัดเจนได้เมื่อใด นายเฉลิมชัย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เราคุยกันในเรื่องหลักการว่าหากมีโอกาสที่จะทำงานร่วมกัน จะมีประเด็นไหนบ้างที่เราจะทำร่วมกันได้ซึ่งตนก็ได้นำเสนอเรื่องนโยบายที่ต้องทำงานร่วมกันคือ ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเบื้องต้นเห็นพ้องต้องกันว่า ส่วนใดที่เป็นปัญหาก็จะมาพิจารณาแก้ไขร่วมกัน ส่วนประเด็นอื่นๆ คงต้องไปพิจารณาต่อในวันข้างหน้า

 

          "แนวโน้มในการพูดคุยเป็นไปด้วยดี โดยต้องมีการพูดคุยกันต่อ เพียงแต่ว่าวันนี้เราคุยกันในหลักการอย่างเดียว ว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาตรงไหน และการแก้ก็ต้องเป็นไปในนามพรรคร่วมรัฐบาลหากได้มีโอกาสร่วมและก็เน้นเรื่องนโยบายเป็นหลัก นโยบายที่เราสามารถที่จะนำไปตอบพี่น้องประชาชนได้ ตรงนี้คือที่เราได้พูดคุยกัน" นายเฉลิมชัย ระบุ
 

          เมื่อถามว่า ที่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตอบตกลง เป็นเพราะมีปัญหาภายในพรรคที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวยืนยันว่า ไม่ พรรคเรามีความเป็นเอกภาพ เพียงแต่การพูดคุยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและหลักการร่วมกันนั้น เป็นเรื่องที่หากพรรค พปชร. จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องนำประเด็นเหล่านี้ไปเขียนให้ชัดเจนในการแถลงนโยบาย ขณะที่เราจะสามารถทำตรงนี้ได้ต้องมีความชัดเจนและต้องตอบสมาชิกพรรค กับคนทั้งหมดได้ว่า หากเราจะร่วมรัฐบาลเพราะอะไร หรือถ้าจะไม่ร่วมเพราะอะไร ดังนั้นขอให้รอหน่อย รอให้รอบคอบ แต่วันนี้ก็เริ่มต้นที่ดีในจุดเริ่มต้นวันนี้ได้ 

 

          นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับความชัดเจนก็ต้องรอให้เป็นไปตามขั้นตอนของพรรค โดยต้องเสนอเรื่องสู่ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งก็จะไม่ช้าและก็จะไม่ทำโดยรวบรัดขนาดว่าปุ๊บปุั๊บทันที

 

          เมื่อถามว่า ในการพูดคุย พรรค พปชร. ตอบรับนโยบายพรรค ปชป.ที่จะผลักดันหรือไม่ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ก็สอดคล้องกัน

 

          ขณะที่ นายอุตตม กล่าวว่า การพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี เราได้แชร์ความเห็นซึ่งกันและกันก็ถือว่าเป็นจุดที่เราจะเดินหน้าในรายละเอียดต่อไปได้ สำหรับเรื่องนโยบายในความเห็นของตน เอามาทาบกันก็ไปในทิศทางเดียวกัน เดี๋ยวก็จะคึยกันกับพรรคร่วมอื่นๆด้วย

 

         เมื่อถามย้ำถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ เพราะนโยบายของพรรค ปชป. กับ พปชร.นั้นค่อนข้างคล้ายกัน นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยในรายละเอียด ซึ่งยังมีเวลาพูดคุยกัน แต่สำคัญคือวันนี้เป็นจุดตั้งต้นที่ดี ที่จะนำไปสู่การหารือกันต่อไป

 

          เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมรัฐบาลก็เพราะเงื่อนไขการโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องถามพรรคประชาธิปัตย์ 

 

          โดย นายเฉลิมชัย ก็ต้องรอคุยสรุปกันในรายละเอียดอีกครั้ง

 

          เมื่อถามถึงการพูดคุยเรื่องแก้รัฐธรรมนูญฯ อะไรคือประเด็นใหญ่ที่ต้องแก้ นายอุตตม กล่าวว่า เราคุยกันในหลักการว่าเราเห็นพ้องต้องกัน ถ้าจะผลักดันก็ต้องในนามพรรคร่วม ฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องมา ส่วนในรายละเอียดวันนี้เรายังไม่ได้คุยกัน

 

          ด้าน นายเฉลิมชัย กล่าวเสริมว่า การจะเสนอแก้รัฐธรรมนูญฯ รอบนี้ ต้องมีฝ่ายค้านร่วมด้วย ดังนั้นเราจะสรุปเองฝ่ายเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันก่อน  

 

"ปชป.-พปชร." ประสานเสียงคุยกันดี เห็นพ้องแก้ รธน.

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการพูดคุยทาบทามพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ถือกระดาษขนาด A4 พิมพ์ข้อความ "ไม่เอาประยุทธ์ เป็นนายกฯ" มายืนบริเวณหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม หน้าทางเข้าอาคารพรรค 

 

          โดย นายวัชระ กล่าวว่า การที่ตนออกมาแสดงความเห็นไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นั้นถือเป็นสิทธิของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยพี่น้องสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จำนวนมากในทั่วประเทศให้ตนมาส่งสาร แสดงเจตจำนงของสมาชิกพรรคที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ