ข่าว

พปชร-ปชป.เก้าอี้เพิ่มมาดามเดียร์-ตั๊น จิตภัสร์ เฮได้เป็นส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 ส.ส.หญิงพาเหรดเข้าสภาล๊อตสุดท้าย- พปชร-ปชป.เก้าอี้เพิ่ม มาดามเดียร์-ตั๊น จิตภัสร์ เฮได้เป็นส.ส.รับผลบุญ คะแนนอนค.เขต 8เชียงใหม่

 

27พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลการเลือกตั้งสสเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่อย่างไม่เป็นทางการที่นางศรีนวล บุญลือ จากพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนน 75,819 คะแนนนั้น 

 

 

ผลคะแนนดิบของเขตเลือกตั้งที่ 8 จะต้องนำมารวม กับผลคะแนนกินสสแบบบัญชีรายชื่อ วันที่ 24 มีนาคม เพื่อคิดคำนวณจำนวนสสแบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองควรได้รับการจัดสรรใหม่ การคำนวณเบื้องต้นพบว่า มีผลเปลี่ยนแปลงจำนวนส.ส.ของ3พรรคการเมือง

 

โดยคะแนนรวมของ74 พรรคการเมืองเดิมที่ส่งสมัคร และกกตประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ทั้งสิ้น 35, 41 1, 920 คะแนน และเมื่อนำคะแนนดิบของเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ล่าสุดจำนวน119,636คะแนนมารวม ทำให้ คะแนนรวมทั้งประเทศมีจำนวน 35,561,556 คะแนน เมื่อนำไปหารกับจำนวนสส 500 คนเท่ากับค่าเฉลี่ยต่อสส 1 คนอยู่ที่ 71,123.112 คน และเมื่อนำคิดตามวิธีคำนวณของกกต.

 

พบว่า ผลคะแนนที่มากขึ้นทำให้เศษจุดทศนินมของพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ เพิ่มขึ้น ทำให้ได้รับการจัดสรรส.ส.พรรคละ1ที่นั่ง ขณะเดียวกันเศษจุดทศนิยมก็เบียดให้พรรคไทรักธรรม ที่เดิมได้รับการจัดสรรเก้าอี้ส.ส. กลายเป็นไม่ได้ส.ส ส่วนพรรคอนาคตใหม่แม้จะได้คะแนนส.ส.เขตมาถึง75,819คะแนนแต่เมื่อนำมารวมและถูกเฉลี่ย จำนวนคะแนนไม่ทำให้ ได้ส.สเพิ่มขึ้นจากเดิม

 

ดังนั้นจากผลดังกล่าวพรรคอนาคตใหม่ได้ส.ส.เขตเพิ่ม1คน  รวมมีส.ส.เขต31 คน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ50คนเช่นเดิม 

 

พรรคพลังประชารัฐได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม1คน จากเดิมมี 18คน เป็น 19 คน  คนที่เพิ่มขึ้นมาคือ นางสาววทันยา วงษ์โอภาสี    พรรคประชาธิปัตย์ จากเดิม 19 คนเพิ่มมาเป็น 20 คน   คือ นางสาวจิตภัสร์ ตั้น กฤดากร

 

ส่วนพรรคไทรักธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ที่ต้องพ้นจากการเป็นส.ส  คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นส.ส.มาเพียง18วัน อย่างไรก็ตามหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่แล้ว ก็จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและ จะได้มีหนังสือแจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อแจ้งให้นายพีระวิทย์พ้นจากการเป็นส.ส.
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ