ข่าว

"อุตตม"มั่นใจพปชร.ตั้งรัฐบาลร่วม 20 พรรคได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุตตม"มั่นใจพปชร.ตั้งรัฐบาลร่วม 20 พรรคได้ ย้ำยังไม่เสนอตำแหน่งสู่ขอการเมือง คุยตามประเพณีก่อน"เฉลิมชัย"เลขาฯปชป.ระบุวันนี้ยังไม่ชัดร่วมไม่ร่วมรัฐบาล

 

27 พฤษภาคม  2562  ที่พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเวลา 10.40 น."นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่วันนี้แกนนำพรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางมาทาบทามให้ร่วมรัฐบาล 

 

โดยกล่าวว่า การพูดคุยวันนี้ยังไม่รู้ว่านานหรือไม่ โดยวันนี้เราจะรอรับในการเข้าสู่กระบวนการเจรจาร่วมรัฐบาล หลังจากนั้นเราต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง ซึ่งทุกอย่างจะชัดเจนเมื่อรอให้จบกระบวนการของพรรคก่อนที่จะต้องประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. โดยเราจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งจะมีมติชัดเจนว่าจะร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ประกาศหากพรรคร่วมรัฐบาล พรรค พปชร.จะลาออกจาก ส.ส.นั้น "นายเฉลิมชัย" กล่าวว่า เราก็ต้องมาพูดคุยกันเอาเหตุผลหลายอย่างมาประกอบกัน รวมถึงเหตุผลของนายอภิสิทธิ์ด้วย การที่จะให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ก็จะเอาต้องมาพิจารณาร่วมกันด้วย

 

ส่วนเงื่อนไขการโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีมีอย่างไร "นายเฉลิมชัย" ระบุว่า ก็คงต้องคุยกันในที่ประชุม พับเราประชาธิปไตยเราต้องฟังความคิดเห็นของที่ประชุมร่วม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการพิจารณาร่วมรัฐบาลกับการเลือกปวดนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นที่นาที่แยกประเด็นกันหรือไม่ นายเฉลิมชัยระบุว่า ก็ต้องรอพูดคุยกันในที่ประชุมของพรรคเราก่อน ทุกเรื่องต้องมีเหตุมีผลเวลาที่จะทำอะไรสักอย่าง 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ก่อนหน้านี้ในการหาเสียงพรรคพลังพรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศว่าไม่จะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ แล้วหากวันนี้ตัดสินใจจะร่วมรัฐบาลจะทำให้พักสวนสาธารณะประชาชนหรือไม่ หากสนใจไปร่วมรัฐบาลจะอธิบายกับคะแนนเสียงประชาชน 3.9 ล้านเสียงอย่างไร นายเฉลิมชัยระบุว่าทุกอย่างก็ต้องรอให้ที่ประชุมร่วมของพรรคตัดสินใจก่อน ไม่ว่าเราจะตัดสินใจอย่างไรก็มั่นใจว่าเรามีเหตุผลทั้งหมด เราจะเปิดให้ที่ประชุมได้พูดคุยอย่างเต็มที่ และจะลงมติกันว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด

 

ส่วนกรณีที่ผ่านมาในการโหวตเลือกในสภา ที่ผ่านมาเสียงค่อนข้างปริ่มน้ำ แล้วอาจจะเป็นปัญหาเสถียรภาพในการร่วมรัฐบาล จะแก้อย่างไร "นายเฉลิมชัย" ระบุว่า เราคงต้องคุยทุกมิติและต้องมองว่าหลายครั้งเมื่อเกิดรัฐบาลขึ้น เสียงปริ่มน้ำบางครั้งก็อยู่ได้โดยขึ้นอยู่กับการทำงานและการประสานงานมากกว่า

 

ต่อข้อถามถึงเรื่องของการต่อรองตำแหน่ง นายเฉลิมชัยได้ปฏิเสธโดยย้ำว่า ไม่มีเรื่องการต่อรองตำแหน่ง วันที่นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯนั้น ต้องยอมรับว่านายชวนมีความเหมาะสมทุกประการ และตนเชื่อมั่นว่าในสภาก็ไม่มีใครเหมาะสมเท่านายชวน การจะทำให้สภาและประเทศเดินหน้าไปได้ ก็ต้องให้บุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ มีภาพลักษณ์ที่ดีมาซึ่งเราต้องแยกส่วนกันระหว่างงานฝ่ายบริหารกับงานฝ่ายนิติบัญญัติ โดยตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ได้เป็นโควต้าตำแหน่ง แต่เป็นการให้เกียรติกันและ ความเหมาะสมว่าจะขับเคลื่อนสภาและประเทศไปได้อย่างไร

 

ทั้งนี้ "นายเฉลิมชัย" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปฏิเสธย้ำว่าในการมาทาบทามร่วมรัฐบาลของพรรคประชารัฐในวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงการจัดสรรตำแหน่ง โดยการจะตัดสินใจว่าร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ก็จะต้องมีเหตุผล ต้องตอบคำถามได้ โดยช่วงหาเสียงเราก็มีนโยบายหลายอย่างในการเสนอที่จะให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรจริงๆโดยถ้าเราตัดสินใจร่วมรัฐบาลนโยบายต่างๆ ก็ต้องได้รับการปฏิบัติและนำไปสู่การปฏิบัติได้

 

เมื่อถามว่าจนถึงวันนี้มีโอกาสที่พรรคประชาธิปัตย์จะตัดสินใจไม่ร่วมรัฐบาลได้หรือไม่นายเฉลิมชัยกล่าวว่า แน่นอน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมกับ ส.ส. ซึ่งมติพรรคเป็นอย่างไรก็จะเป็นเช่นนั้น ซึ่งการตัดสินใจอย่างใดก็ต้องมีผลกับพรรคอย่างแน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการประชุมร่วมของคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีกำหนดที่จะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ 28 พ.ค.เวลา 17.30 น

 

กระทั่งเมื่อเวลา 11.00 น. "นายอุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางมาพร้อม "นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" เลขาธิการพรรค และกลุ่มสามมิตร แกนนำ พรรต พปชร.เดินทางมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ โดยมี "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และคณะ พร้อมต้อนรับ

 

"นายอุตตม สาวนายน" หัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า ในการเดินทางมาวันนี้ก็เพื่อ เรียนเชิญพรรคประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการเพื่อมาร่วมกัน จัดตั้งรัฐบาลที่ที่จะเดินหน้าประเทศไทยและเพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนประเทศไทย ตามที่พรรคเราก็ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ ก็ถือเป็นการดำเนินตามประเพณีการเมืองที่ทำมาโดยตลอด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีเลยหรือไม่ "นายอุตตม" กล่าวว่า วันนี้ยังไม่คุยในรายละเอียด รวยวันนี้ถือเป็นพิธีการสำคัญที่เรามาพบกัน ส่วนเรื่องรายละเอียดต่างๆเช่นนโยบาย ของพรรคร่วมรัฐบาลก็จะใช้โอกาสต่อไปพูดคุยกัน ว่าแต่ละนโยบายนั้นจะขับเคลื่อนอย่างไร การแบ่งงานกระทรวง จะทำอย่างไร และกำลังคน ซึ่งจะต้องให้สอดรับกัน

 

ต่อข้อถามที่ว่า เมื่อจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เราก็คาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุน ซึ่งเราคิดว่าการที่พรรคจะมาร่วมงานด้วยกันนั้นก็คงเข้าใจกันดีว่าเราจะสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาภายในพรรคของพรรคพลังประชารัฐเองไม่ได้มีความเป็นเอกภาพนั้น จากภาพที่ปรากฏในการประชุมสภาที่ผ่านมา แล้วจะแก้ปัญหาภายในพรรคอย่างไร

 

"นายอุตตม" กล่าวว่า ในเรื่องนั้นเราไม่ได้มีปัญหารุนแรงอะไร ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่ผ่านมาไม่ได้มีการเลือกตั้งมา 5 ปี ดังนั้นก็ต้องใช้เวลาหารือกันโดยยืนยันว่า เรายังเป็นทิศทางเดียวกัน ซึ่งเราอาจจะมีความเห็นแตกต่างกันบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่สุดท้ายแล้วยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐจะก้าวไปด้วยกัน

 

ส่วนเรื่องเสียงส.ส.ที่มีลักษณะปริ่มน้ำ คนในพรรคพลังประชารัฐ 5 คนโหดพลาดเหมือนการประชุมสภาที่ผ่านมา จะทำให้แพ้ใน ญัตตินั้น รัฐบาลจะอยู่รอดได้หรือไม่ "นายอุตตม" ระบุว่า ก็เป็นเรื่องที่จะต้องไปบริหารจัดการกันพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมทั้งหลาย ถ้าทุกคนมีเจตนาที่แน่วแน่ที่จะทำงานให้ประเทศชาติแล้วดำเนินการในสิ่งที่ถูกต้องไม่ว่าคะแนนจะเป็นอย่างไรก็เชื่อว่า แล้วก็จะจัดการให้ผ่านไปได้

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีว่าภาพการเมืองดูเหมือนมีเรื่องค่าตัวนั้นจะทำให้ระบบการเมืองเสื่อมหรือไม่ "นายอุตตม" กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของการคาดการณ์ไป ดังนั้นขอให้รอดูวันที่มีการตั้งรัฐบาลแล้ว และมีฝ่ายนิติบัญญัติแล้วดีกว่า

 

ต่อข้อถามที่ว่า ก่อนหน้านี้พรรคประชาธิปัตย์ เคยประกาศว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และการสืบทอดอำนาจนั้น "นายอุตตม" ระบุว่า เรื่องวันนั้นผ่านพ้นไปแล้ว วันนี้อย่าไปติดใจอะไร อย่าไปสร้างเงื่อนไขอะไร เป็นนิมิตหมายที่ดีแล้วที่จะเดินหน้าไปร่วมกัน

 

"วันนี้เราก็ยังมีความมั่นใจว่าจะตั้งพรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรคได้โดยเราจะเดินไปด้วยกัน"

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ