ข่าว

"พท."ดิ้นอีกเฮือกขอโควต้ารองปธ.สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พท."ดิ้นอีกเฮือกขอโควต้ารองปธ.สภาฯอีกฝั่งยกปมเผด็จการรัฐสภาสู้ "รังสิมา"ตอกกลับให้ย้อนประวัติศาสตร์เวรกรรมมีจริง ก่อนลุยโหวตพปชร.เสนอ "สุชาติ"แข่ง"เยาวลักษณ์" 

 

26 พฤษภาคม 2562  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว  

 

ทั้งนี้ก่อนเริ่มระเบียบวาระมีส.ส.อภิปรายแสดงความเห็น เพื่อให้เกิดการจัดสรรโควต้าในตำแหน่งดังกล่าวให้กับพรรคการเมืองอื่น ซึ่งเป็นคนละกลุ่มกับพรรคที่เจตจำนงค์เข้าร่วมรัฐบาล  

 

โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ตนขอให้ข้อคิดของจุดเริ่มต้นเผด็จการรัฐสภา ที่เป็นต้นเหตุของการนำมาทำลายและกล่าวหาบุคคลที่ไม่หวังดีต่อประชาธิปไตยจนนำไปสู่การยึดอำนาจ ทั้งนี้เผด็จการรัฐสภาเกิดจากโครงสร้างที่มีประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ เป็นคนกลุ่มเดียวกัน ด้ังนั้นขอให้ตกลงกันว่าจะกินรวบ หรือกินแบ่ง หากกินรวบ แสดงว่าไม่สนใจต่อประเด็นที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสภาเผด็จการ ทั้งนี้ตนไม่ได้วิงวอนขอตำแหน่ง แต่ฝากเป็นข้อคิด 

 

ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายด้วยว่า การเลือกประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ไม่ใช่เกม เพราะเป็นขั้นอตนปกตอของการประชุม ขณะที่การเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นต้องเป็นไปตามข้อบังคับและการเสนอรวมถึงสิทธิลงคะแนนของสมาชิกฯ ต้องเป็นไปตามขั้นตอน  

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากนั้นการอภิปรายเริ่มดุเดือดเมื่อมีผู้ประท้วงผู้อภิปราย รวมถึงข้อเสนอของนายสุทิน อาทิ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงต่อประเด็นที่เคยทำหน้าที่ในสมัยสภาฯ​ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลากเก้าอี้ประธานสภาฯ เนื่องจากเพราะประธานสภาฯ ที่มาจากเสียงข้างมากของรัฐบาล ไม่เปิดโอกาสให้ตนแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตามสิ่งที่มีผู้ร้องขอในการเลือกรองประธานสภาฯ นั้นขอให้นึกถึงประวัติศาสตร์ที่ทำไว้ และอย่าลืมว่าเวรกรรมมีจริง​

 

ทั้งนี้ก่อนการประชุมจะบานปลาย นายชัย กล่าวปิดการหารือ และเข้าสู่กระบวนการเลือกรองประธานสภาฯ ทันที โดย นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 


สำหรับการออกเสียงดังกล่าวจะใช้การลงคะแนนลับ ผ่านการเขียนชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อในบัตรลงคะแนนในซองใส่คะแนน จากนั้นให้หย่อนในหีบบัตรลงคะแนน โดยมีตัวแทน ส.ส. ร่วมเป็นกรรมการกำกับขั้นตอนการลงคะแนนดังกล่าว.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับน.ส.เยาวลักษณ์ที่ถูกเสนอชื่อในโควต้าของพรรคฝั่งประชาธิปไตยนั้น ก่อนเป็น ส.ส. นั้น ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิชาการและอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่  และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุกิจ

 

สำหรับการออกเสียงดังกล่าวจะใช้การลงคะแนนลับ ผ่านการเขียนชื่อผู้ที่ถูกเสนอชื่อในบัตรลงคะแนนในซองใส่คะแนน จากนั้นให้หย่อนในหีบบัตรลงคะแนน โดยมีตัวแทน ส.ส. ร่วมเป็นกรรมการกำกับขั้นตอนการลงคะแนนดังกล่าว.

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับน.ส.เยาวลักษณ์ที่ถูกเสนอชื่อในโควต้าของพรรคฝั่งประชาธิปไตยนั้น ก่อนเป็น ส.ส. นั้น ปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิชาการและอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่  และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุกิจ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชัย สั่งให้ผู้สื่อข่าวออกจากบริเวณห้องประชุม เพื่อเตรียมลงคะแนนลับ นั้น พบว่ามีการประท้วงกันไปมา ระหว่างส.ส. หญิงของพรรคการเมืองต่าง ๆ ต่อประเด็นให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ​ ทั้ง 2 คนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเริ่มให้สภาฯ ว่า ตนมองว่าสภาฯ ควรมีบุคคลที่เป็นเพศหญิง ปฏิบัติหน้าที่เป็นรองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง หลังจากที่ ปี 2547 ไม่เคยมีรองประธานสภาฯ เป็นผู้หญิง ทั้งนี้ตนสนับสนุนให้สภาฯ​เปิดโอกาสให้ผู้เสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม

 

โดยมีส.ส.หญิงจากพรรคเพื่อไทย และหลายพรรคอภิปรายสนับสนุน ขณะเดียวกันมีส.ส.ที่สนับสนุนนายสุชาติ ได้อภิปรายแข่งและอภิปรายแทน และประท้วงให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ จนเสียงดังลั่นห้องประชุม ทำให้นายชัย สั่งพักการประชุม 5 นาที เพื่อแก้ปัญหาความวุ่นวายดังกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลับมาเปิดประชุมอีกครั้ง นายชัย ตัดบทการอภิปรายของ ส.ส.ที่ค้างไว้ เพราะสั่งปิดอภิปรายแล้ว และเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการลงคะแนนลับทันที

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ