ข่าว

"ชวน"แจงรับเป็น ประธานสภาฯ ต้องการทำงานให้สภาฯเป็นที่ยอมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ชวน หลีกภัย" ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่สนับสนุน ชี้แจงเหตุรับตำแหน่งเพราะต้องการทำงานให้สภาเป็นที่ยอมรับ และเกิดความเชื่อมั่น

    “ชวน หลีกภัย ขอบคุณสมาชิกทุกคนที่สนับสนุน ชี้แจงเหตุรับตำแหน่งเพราะต้องการทำงานให้สภาเป็นที่ยอมรับ และเกิดความเชื่อมั่น เน้นให้ความสำคัญกับแก้ปัญหาชาวบ้าน และตรวจสอบฝ่ายบริหาร เพราะ ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้เลือกเข้ามาทำงาน พร้อมยืนยันตำแหน่งนี้ไม่เกี่ยวกับโควต้ารัฐมนตรี ในการเข้าร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐ
 

  นาย ชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว ภายหลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขอบคุณที่รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เดิมไม่ได้จะมารับตำแหน่งนี้ แต่เมื่อมีความจำเป็นก็อยากจะใช้โอกาสนี้ ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติ ได้มีบทบาทที่ประชาชนเข้าถึงได้ โดยในระยะเวลาผ่านมา 5ปี ไม่ได้มีสภามาจากการเลือกตั้ง ทำให้สภาไม่สมบูรณ์ จึงต้องอาศัยความร่วมมือ สมาชิก หาทางว่า การบริหารงานของสภาจะทำยังไงให้การบริหารงานดีขึ้น และเป็นศูนย์กลางในการรับฟังปัญหาประชาชน มาเสนอต่อสภา เพื่อส่งต่อไปยังฝ่ายบริหาร และฝ่ายบริหารก็ใช้สภา ส่งผ่านไปยังประชาชนได้

      "สภานิติบัญญัติในมุมมองคือ ไม่ใช่แค่ออกกฎหมาย แต่มีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นผู้เลือกฝ่ายบริหาร และเป็นศุนย์กลางรับฟังปัญหาของประชาชน โดยและจะมีบทบาทสำคัญต่อความมั่นคง ซึ่งปัญหาชาวบ้านจะต้องได้รับการแก้ไขส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ โดยจะมีการน้อมนำพระบรมราโชวาท วันที่24พ.ค. ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงภารกิจสำคัญ และบทบาทของสมาชิกจะมีผลต่อความมั่นคงและมีผลต่อความสุขของประชาชน ถ้าใช้สภาเป็นศูนย์กลางได้ "

      ทั้งนี้พร้อมทำงานกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแก้ปัญหาจุดอ่อนความล่าช้าของการทำงาน เพื่อให้สภาเป็นที่ยอมรับ และเป็นแบบอย่างของผู้เคารพกฎหมาย

    พร้อมให้เหตุผลที่รับตำแหน่งนี้ เป็นเพราะที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของสภาถูกมองในทางลบ และถูกวิจารณ์ในทางเสียหาย และยอมรับว่า ทุกคนสามารถวิจารณ์นักการเมืองได้ ซึ่งนายชวนเคยบอกกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า นักการเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี ย้ำว่า การเข้ามาทำหน้าที่เพื่อปรับภาพลักษณ์ ส่วนรายละเอียดการทำหน้าที่จะมาชี้แจงหลังได้รับการโปรดเกล้าอย่างเป็นทางการแล้ว 

    นายชวนยังยืนยันด้วย ว่าการรับตำแหน่งไม่มีเงื่อนไข ไม่มีการต่อรอง ไม่มีโควต้า ของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะต้องเข้าร่วมรัฐบาล เพราะถ้ามีก็คงไม่รับตำแหน่ง โดยรายละเอียดให้ไปถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส่วนสาเหตุที่ได้รับเลือก เพราะถ้าเป็นตนเอง สมาชิกจะยอมรับ โดยภารกิจหลักจากนี้จะเร่งทำงานในการเตรียมเป็นเจ้าภาพ ประชุมอาเซียน ซึ่งจะมีรัฐสภาอาเซียน และ ย้ำว่าการทำงานในสภาเพื่อให้เป็นที่ยอมรับต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ใช่การทำงานอย่างโดดเดี่ยว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ