ข่าว

"ธนาธร" ขึ้นอยู่กับ "เลขาฯ สภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ "ธนาธร" ร่วมพิธีเปิดสภาได้ แต่เข้าประชุม 25 พ.ค. ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับ "เลขาฯ สภา"

 

               เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 62 เวลา 09.40 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) มีมติเอกฉันท์รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ถือหุ้นสื่อ และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. นั้น จะสามารถเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดสภาในวันนี้ได้หรือไม่ ว่า

 

 

 

               สถานที่ออกจะกว้างขวาง วันนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่สิ่งสำคัญคือในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ที่จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการ และจะต้องมีการปฏิญาณตน ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุว่าถ้าไม่ปฏิญาณตนก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ โดยวันพรุ่งนี้จะมีการปฏิญานตนก่อนโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธรเป็นมาแล้วตั้งแต่หลังการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยนายธนาธรสามารถเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตนตอบเพียงหลักการเท่านี้

               "วันนี้นายธนาธรเป็นสมาชิก ส.ส. จึงสามารถเข้าร่วมพิธีเปิดสภาได้ ไม่เป็นปัญหาอะไร ปัญหาอยู่ในวันพรุ่งนี้ เพราะบุคคลที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ก็เข้าร่วมพิธีตามคำเชิญ ประกอบกับเลขาธิการสภาฯ ก็ระบุว่ายังไม่ได้รับผลคำวินิจฉัยจากศาลส่งมา เห็นข่าวแต่ทางหน้าสื่อ อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้สั่งเพิกถอนสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายธนาธร เพียงแต่สั่งให้หยุดทำหน้าที่ นายธนาธรจึงไม่สามารถทำหน้าที่ ส.ส. โดยการโหวตในสภาได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นปัญหาว่าจะขอใช้สิทธิ์ปฏิญาณตนได้หรือไม่ และขอใช้สิทธิ์โหวตได้หรือไม่ ซึ่งการโหวตถือเป็นการทำหน้าที่ ส.ส. ตรงนี้ไม่ได้ แต่การปฏิญาณตนก็ขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาฯ และประธานสภา" นายวิษณุ กล่าว

               นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ส่วนนายธนาธรยังสามารถเป็นแคนดิเดต นายกฯ ได้อีกหรือไม่นั้น เรื่องนี้ถือว่านายธนาธรไม่ได้ทำหน้าที่ แต่เป็นการทำหน้าที่ของบุคคลอื่น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ