ข่าว

'พปชร.'มีแล้ว260 เสียงตั้งรบ.เศรษฐกิจใหม่-เพื่อชาติ เข้าร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." มีในมือ 260 เสียง ตั้ง "รัฐบาล" หลัง "ศก.ใหม่-เพื่อชาติ" พาเหรดเข้าร่วม ระบุ โควต้า "ปธ.สภา" ของ "ปชป." สะพัด บางกลุ่มในพรรค ค้าน "ชวน" นั่งสุดตัว

        ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของเมื่อวาน(23 พ.ค)ตลอดทั้งวันที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เป็นที่สังเกตว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค รวมถึงแกนนำคนสำคัญได้แก่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นัดหารือกับพรรคที่คาดว่าจะมาร่วมรัฐบาลเพื่อเจรจาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้เรียบร้อยก่อนที่จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาฯ

      ทั้งนี้การเจรจาเป็นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาได้พูดคุยถึงเวลา 23.00 น. แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติในบางกระทรวง ทำให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐต้องไปประชุมต่อในช่วงเช้า

       ล่าสุด ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มีรายงานข่าว ระบุว่า มีความชัดเจนมาระยะหนึ่งแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐ จะให้ตำแหน่งนี้กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีชื่อนายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่ติดปัญหาว่า มีบางกลุ่มในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุนนายชวน ทำให้แกนนำพลังประชารัฐและประชาธิปัตย์ กำลังพูดคุยหาทางออกในประเด็นความเห็นต่างในพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อให้การออกเสียงเป็นเอกภาพ

       ส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ในโควต้าของพรรคต่างๆนั้น มีรายงานข่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยลงไปในรายละเอียด เนื่องจากยังมีระยะเวลาไปจนถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 

         ทั้งนี้ การจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ จากเดิมที่สามารถรวบรวมเสียงจากพรรคต่างๆ ได้ 252 เสียง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 115 คน ประชาธิปัตย์ 52 คน ภูมิใจไทย 51 คน ชาติไทยพัฒนา 10 คน รวมพลังประชาชาติไทย 5 คน  ชาติพัฒนา 3 คน พลังท้องถิ่นไทย 3 คน รักษ์ฝืนป่าประเทศไทย 2 คน   พรรคเล็ก 11 พรรค ที่ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน 

        โดยล่าสุด  ถ้าได้พรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน เข้าร่วมรัฐบาลด้วย โดยไม่รวมนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค รวมแล้วได้ 257 เสียง และมีแนวโน้มว่า ส.ส.จากพรรคเพื่อชาติ 2 -3 เสียงมาร่วมด้วย ทำให้ตัวเลขขณะนี้อยู่ที่ 259 -260   เสียง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ