ข่าว

"ชวน"ยันไม่เคยคุย"ประวิตร"ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน"ยันไม่เคยคุย"ประวิตร"ร่วม-ไม่ร่วมรบ.ย้ำทิศทาง"ปชป."รอฟังมติที่ประชุม ยอมรับมีคนสนิท"ประวิตร" มาคุยจริง แต่บอกปัด-รอ"กก.บห."ชุดใหม่

 

23 พฤษภาคม 2562  "ชวน"ยกเรื่องอดีตจะไม่ร่วมงานรัฐบาล"ทุจริต-โกงกิน"แจงปมขัดแย้ง"พีระพันธุ์"​ไม่มีอะไร ยันไม่เคยขัดแย้งส่วนตัว มั่นใจเรื่องนี้ยุติได้ หากพูดความจริง

 

 

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธข่าวที่ระบุว่าได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเจรจาถึงทิศทางการร่วมรัฐบาล โดยยืนยันไม่เคยโทรศัพท์พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร และเคยเจอครั้งสุดท้ายเมื่องานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ยอมรับว่าเคยคุยกับคนสนิทของพล.อ.ประวิตร เฉพาะเรื่องอวยพรปีใหม่

 

"ผมไม่เคยโกหก ยอมรับมีทุกฝ่ายติดต่อมา เพราะรู้จักเป็นการส่วนตัว ทั้งทางโทรศัพท์ และส่งข้อความทางไลน์ เพื่อพยายามทาบทาม แต่ผมปฏิเสธไปว่าขอให้รอการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้เสร็จก่อน เขาจึงไม่พูดอะไรต่อ เพราะรู้ว่าผมเป็นเพียงสมาชิกพรรครุ่นเก่าแก่ที่มี 1 เสียงเท่ากันทุกคน ไม่ใช่เป็นคนที่แก่กว่าและมีคะแนนมากกว่า ส่วนการเจรจาขอให้ไปร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ยืนยันว่าผมไม่เคยมี ส่วนคนอื่นนั้นผมไม่ทราบ" นายชวน กล่าว

 

นายชวน ยังกล่าวถึงการกำหนดทิศทางของพรรคต่อการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ว่า  รอฟังมติของที่ประชุมพรรค ว่าจะหารือหรือตัดสินใจเช่นไร ทั้งนี้ที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่สมาชิกพรรคมอบหมายให้หัวหน้าพรรรคและกรรมการบริหารพรรค ตัดสินใจในทิศทางดังกล่าว เพราะเชื่อถือว่าไว้วางใจได้ เช่น สมัยที่นายพิชัย รัตตกุล เป็นหัวหน้าพรรค 

 

"ผมไม่เคยพูดหรือสะกัดการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะเป็นหน้าที่ของส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรคต้องลงมติ และตัดสินตามครรลองของพรรคประชาธิปัตย์ โดยไม่มีปัจจัยภายนอกเข้ามาแทรกแซง ทั้งนี้โดยหลักต้องยึดตามมติพรรค และที่ผ่านมาไม่เคยมีผิดไปจากมติ แม้ในอดีตสมัยที่พรรคเคยจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ แต่มีปัญหากรณีบุฟเฟ่คาร์บิเนต พรรคประชาธิปัตย์ถอนตัว ซึ่งไม่ผิดปกติ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ต้องรักษาเกียรติยศ ชื่อเสียงของพรรค ว่าหากเข้าร่วมกับพรรคที่มีปัญหาทุจริต โกงกิน พรรคจึงไม่สนับสนุนคนที่โกงกิน ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สามารถยืนอยู่ได้นานกว่า 73 ปี ส่วนการตัดสินใจต่อทิศทางปัจจุบันต้องรับฟังกรรมการบริหารพรรค, หัวหน้าพรรค และ ส.ส. ซึ่งต้องเคารพในมติ แม้จะเห็นด้วยหรือไม่ก็ตาม โดยไม่ขยายความไม่เห็นด้วยดังกล่าวไปสู่ภายนอก" นายชวน กล่าว


นายชวน ยังชี้แจงต่อประเด็นความขัดแย้งระหว่างนายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะอดีตผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า โดยยืนยันไม่มีประเด็นความขัดแย้งส่วนตัว เพราะในการประชุมส.ส.​วันที่ 21 พฤษภาคม เป็นเพียงการชี้แจง ซึ่งตนแสดงเหตุผลด้วยว่าต้องการสกัดอิทธิพลเงินจากบุคคลภายนอกให้เข้ามาครอบงำพรรค และยืนยันต่อแนวทางต่อต้านซื้อสิทธิขายเสียง 


"ผมไม่อยากทะเลาะกันเหมือนเด็ก ดีที่สุดคือ พูดความจริง สมมติใครไม่ชอบใจ เป็นเรื่องภายในส่วนตัวของแต่ละคน อย่าไปยกมือไหว้ อย่าไปนับถือกัน ไม่เป็นไร แต่อย่าเอาไปประจารณ์ภายนอกในเรื่องที่ไม่จริง เป็นเรื่องที่เสียหาย ผมเข้าใจเหตุที่เกิดขึ้นเพราะอาจไม่พอใจต่อผลการเลือกหัวหน้าพรรค ผมยืนยันไม่ใช่คนที่มากบารมี ไม่เคยมีอิทธิพลบีบบังคับให้ใครเลือกใคร ทั้งนี้ผมมั่นใจว่าจะไม่บานปลายหากทุกฝ่ายพูดความจริง"นายชวน กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ