ข่าว

"ปชป."เตรียมหยั่งเสียง"ส.ส."ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ราเมศ"ระบุ"ปชป."เตรียมหยั่งเสียง"ส.ส."ร่วม-ไม่ร่วมรับบาลก่อนเคาะมติพรรควันนี้ โบ้ยถาม"เฉลิมชัย"ดอดคุย"อนุทิน"เรื่องส่วนตัวหรืองานเจรจาร่วมมือ

 

 

 23 พฤษภาคม 2562 นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรรคประชาธิปัตย์ แถลงก่อนการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อกรณีการตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง  

 

 

โดยกล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค จะนำข้อมูลที่ได้จากการพูดคุยกับแกนนำของพรรคการเมืองอื่น มานำเสนอต่อที่ประชุม ส.ส. เพื่อประกอบการพิจารณาตามประเด็นดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะมีการหยั่งเสียงอย่างไม่เป็นทางการจาก ส.ส.​ทั้ง 52 ก่อน ส่วนการลงมติเพื่อยืนยันทิศทางนั้นตามข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ต้องใช้การพิจารณาในที่ประชุมร่วม ส.ส.กับคณะกรรมการบริหารพรรค เบื้องต้นตนยังไม่ทราบว่าจะมีการเรียกประชุมร่วมหรือไม่

 

ส่วนกรณีที่นายเฉลิมชัย และนายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคิรีขันธ์ พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมรับประทานอาหารกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนั้น ตนไม่ทราบว่าเป็นการไปส่วนตัวหรือไม่ และมีประเด็นหรือรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการเจรจรเพื่อร่วมงานเป็นรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งต้องสอบถามกับนายเฉลิมชัยโดยตรง

 

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า สำหรับความคิดเห็นของบุคคลภายนอกต่อกรณีการร่วมงานรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประเด็นที่ส.ส.ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย ส่วนกรณีที่ความเห็นของบุคคลภายนอกเสนอความเห็นแบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ, เป็นฝ่ายค้านอิสระและเป็นพรรคขั้วที่ 3 นั้นเป็นประเด็นที่เชื่อว่า ส.ส.และกรรมการบริหารพรรคจะนำมาอภิปรายในที่ประชุมก่อนการตัดสินใจ ส่วนจะให้น้ำหนักกับแนวทางใดมากกว่ากันนั้นเป็นสิ่งที่ตนคาดเดาได้ยาก

 

นายราเมศ ยังกล่าวถึงกรณีที่พบความขัดแย้งระหว่างส.ส.ของพรรค และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่หลายฝ่ายประเมินว่ากลายเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดรอยร้าวภายในพรรค ว่า ประเด็นของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ กับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นได้ข้อยุติไปตั้งแต่การประชุมเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ส่วนประเด็นของสมาชิกพรรคนั้น ตนเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขได้ ผ่านการพูดคุยภายในพรรค โดยส่วนตัวเชื่อว่าการแสดงความเห็นที่แตกต่างกันของสมาชิกพรรค ไม่ใช่ประเด็นที่สร้างรอยร้าวจนทำให้พรรคเกิดความแตกแยกแน่นอน และสามารถจบได้ด้วยการพูดคุยในที่ประชุมพรรค ดังนั้นไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล

      ส.ส.ประชาธิปัตย์ เตรียมลุย เป็นปากเสียงให้ประชาชนทันทีที่เปิดสภา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

       นายราเมศ ยังได้กล่าวถึงกรณีการประชุมพรรคเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆเพื่อทำงานในสภาผู้แทนราษฎรว่าวันนี้ในการประชุม ส.ส. จะนำปัญหาเร่งด่วนต่าง ๆ ของพี่น้องประชาชนเพื่อนำปัญหาต่าง ๆ เข้าสู่กระบวนการทำงานในสภา  ไม่ว่าจะเป็นการเสนอญัตติ กระทู้ถาม ปัญหาต่าง ๆ ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการในชุดต่าง ๆ เมื่อสภาเริ่มนับหนึ่งปัญหาของพี่น้องไม่ว่าจะเป็น ปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาพืชผลทางการเกษตร ราคายางพารา ราคาปาล์ม ปัญหาที่ดินทำกิน และอื่น ๆ จะนำปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ไปเป็นปากเป็นเสียงให้กับพี่น้องประชาชน
        "ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือเป็นฝ่ายรัฐบาล แต่สิ่งที่แน่นอนคือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้แทนของประชาชนเมื่อได้รับเลือกมาแล้วหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรคือสาระสำคัญในการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชน"

     ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เช่น นายชัยชนะ เดชเดโช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เมื่อได้รัฐบาลใหม่และเปิดประชุมสภา สิ่งแรกที่ผมจะยื่นกระทู้ถามรัฐบาลมาตราการแนวทางในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์ม มีวิธีการทำอย่างไรให้มั่นคงและยั่งยืน”
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ