ข่าว

"แม่น้องเกด"พบอัยการไม่ฟ้องทหารสลายชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่น้องเกด"พร้อม"ลูกชาย-ทนายอานนท์"บุกศาลทหาร ยื่นหนังสือถึงอัยการ หลังไม่ฟ้อง 8 ทหารคดีสลายชุมนุมวัดปทุมฯ  

 

23 พฤษภาคม 2562  ที่สำนักงานอัยการทหาร นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุมบริเวณวัดปทุมวนารามวรวิหารเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53  

 

พร้อมด้วยนายณัทพัช อัคฮาด น้องชายของน.ส.กมลเกด และนายอานนท์ นำภา ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือถึงหัวหน้าอัยการทหารสำนักงานอัยการทหาร เพื่อชี้แจงและขอทราบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีที่สำนักงานอัยการทหารมีคำสั่งไม่ฟ้องทหารทั้ง 8 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน.ส.กมนเกด เพราะไม่มีประจักษ์พยาน พยานพฤติเหตุแวดล้อม หรือพยานหลักฐานอื่นใดที่ยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาทั้ง 8 คนกระทำผิด 

 

โดยนางพะเยาว์ เปิดเผยว่า คดีนี้เดิมมีการดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นผู้ใช้หรือก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิด ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และมีการแจ้งความเพิ่มเติมกับทหาร 8 นาย ที่ได้รับคำสั่งจากนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพให้กระทำการในวันเกิดเหตุ

 

การกระทำของผู้ต้องหาทั้งหมดจึงเป็นการร่วมกันฆ่าประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 ซึ่งตามพระธรรมนูญศาลทหาร พ.ศ. 2498 มาตรา 14 และมาตรา 15 กำหนดให้คดีที่ทหารร่วมกระทำความผิดกับพลเรือนไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร ดังนั้นคดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจของอัยการทหาร และการออกคำสั่งไม่ฟ้องทหารทั้ง 8 คนที่กระทำความผิดร่วมกับพลเรือนจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

นางพะเยาว์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนที่อัยการทหารมีความเห็นว่าคดีดังกล่าวไม่มีประจักษ์พยาน พยานพฤติเหตุแวดล้อม หรือพยานหลักฐานอื่นใดที่ยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาทั้ง 8 คนกระทำผิดนั้น การเสียชีวิตของ 6 คนในบริเวณวัดปทุมวนารามวรวิหาร ทางศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ไต่สวน และมีคำสั่งชัดเจนแล้วว่าเกิดจากเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอสหน้าวัดปทุมวนารามวรวิหาร โดยมีพยานหลักฐาน ประจักษ์พยาน และพยานแวดล้อมครบถ้วน ดังนั้นจึงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตามอยากให้อัยการศาลทหารมีการชี้แจงกรณีดังกล่าว อีกทั้งตนจะยื่นเรื่องนี้กับดีเอสไอเช่นกัน เพื่อชี้แจงและสอบถามข้อเท็จจริงต่อไป

 

ขณะที่ในส่วนของสำนักงานอัยการทหาร ทางเจ้ากรมพระธรรมนูญได้มอบหมายให้นายทหารเวรออกมารับเรื่องดังกล่าวโดยจะมีการส่งเรื่องไปตามลำดับชั้นเพื่อพิจารณาและแจ้งให้นางพะเยาว์รับทราบภายหลังต่อไป

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ