ข่าว

"ปิยบุตร" ดักทางศาลรธน.ไม่สั่ง "ธนาธร" ยุติปฏิบัติหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" ดักทางศาลรธน. ไม่สั่ง "ธนาธร" ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ยกเคส "ดอน" เทียบ กร้าวหากมีปฏิหารย์ทางกฎหมาย จะยื่นตรวจสอบ "ส.ส.พปชร." เอาผิดปมเดียวกับ "ธนาธร"

 

            อนาคตใหม่-22 พ.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  แถลงต่อกรณีการตรวจสอบสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ถือหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนซึ่งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และในวันที่ 23 พฤษภาคม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ ว่า คำตัดสินดังกล่าว เชื่อว่าจะมีได้ 2 ทาง คือ รับคำร้อง และ ไม่รับคำร้อง โดยตามกระบวนการหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา ต้องปฏิบัติตามกระบวนการการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ​ที่ให้่สิทธิ์นายธนาธร เข้าชี้แจงภายใน 15 วัน ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น
         

          "ปิยบุตร" ดักทางศาลรธน.ไม่สั่ง "ธนาธร" ยุติปฏิบัติหน้าที่


        นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจะไม่เป็นแบบนั้น เนื่องจากนายธนาธร ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ในสภาฯ ได้ เพราะต้องรอกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งเมื่อนำมาตรฐานการพิจารณาคดีของนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีภรรยานายดอน ถือหุ้นในกิจการเอกชนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พบว่านายดอนไม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้งเหตุของการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องพบเหตุที่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินและส่วนรวม

           "ปิยบุตร" ดักทางศาลรธน.ไม่สั่ง "ธนาธร" ยุติปฏิบัติหน้าที่
            "พรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องในคดีนี้ นายธนาธรยังเดินหน้าเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร และเป็นแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีได้แน่นอน แต่หากมีปฏิหารย์ ให้นายธนาธรหยุดการปฏิบัติหน้าที่ พรรคอนาคตใหม่ขอสงวนสิทธิ ยื่นคำร้องตรวจสอบส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐทุกคนเพื่อสร้างมาตรฐานทางกฎหมายให้เท่าเทียมกัน" นายปิยบุตร กล่าว.

       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ